Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp

Thứ hai, 22/02/2016 16:53
(ĐCSVN) - Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cho cuộc bầu cử được diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo đúng tiến độ, tạo không khí sôi nổi và phấn khởi cho nhân dân.


Tiểu ban tuyên truyền, Uỷ ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninhhọp bàn về công tác tuyên truyền bầu cử.
 (Ảnh: Tuấn Hương)

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 là sự kiện trọng đại của đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội. Qua đó phát huy tinh thần yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Đây là dịp để nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh phát huy quyền làm chủ, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ tích cực cho cuộc bầu cử được diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian qua Quảng Ninh đã triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền cụ thể. Theo đồng chí Cao Tường Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Hướng dẫn số 169-HD/BTGTW về việc tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Tiểu ban tuyên truyền đã xây dựng kế hoạch gồm 3 đợt. Đợt 1, đến hết tháng 4/2016 nhằm tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội; quyền ứng cử, bầu cử của công dân; nhiệm vụ cử tri trong công tác bầu cử; kết quả hội nghị hiệp thương các cấp; phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử…Đợt 2, từ đầu tháng 5 đến ngày tiến hành bầu cử 22/5/2016 tuyên truyền về công tác chuẩn bị của các địa phương cho cuộc bầu cử; thông tin đậm nét, kịp thời về không khí, diễn biến, tiến độ bầu cử ở địa phương, cả nước. Đợt 3, từ ngày 23/5 đến 20/6/2016 thông tin, tuyên truyền về sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân đối với cuộc bầu cử; kết quả cuộc bầu cử và hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của tỉnh, cổng thông tin điện tử của tỉnh đã thực hiện chuyên mục về bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cụ thể báo Quảng Ninh đã xây dựng chuyên mục “Bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021” trên cả ấn phẩm báo in và báo điện tử; Cổng thông tin điện tử của Uỷ ban MTTQ tỉnh có chuyên mục “Văn bản bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”. Các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; giới thiệu nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, như: Chỉ thị 51-CT/TW ngày 4-1-2016 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 13-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia; kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai công tác bầu cử Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan chức năng…Đồng thời, các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh cũng kịp thời phản ánh các hoạt động của Uỷ ban bầu cử tỉnh và các địa phương; tiến độ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của tỉnh và các ngành, các địa phương. Qua đó, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia chuẩn bị và tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cùng với các cơ quan thông tin, truyền thông, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Trong đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hệ thống mặt trận và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; làm cho mọi công dân hiểu rõ về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy nhà nước. Đặc biệt vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân cũng như quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức thành viên như Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, vận động trong hội viên, đoàn viên và tầng lớp nhân dân tích cực tham gia nghiên cứu, tìm hiểu luật pháp về bầu cử và tham gia bầu cử.

Có thể thấy, dù mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng công tác tuyên truyền về bầu cử của Quảng Ninh đã được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, với các hình thức đa dạng, hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn, đúng Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND./.

Kim Sơn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực