Hà Nội xem xét cấm xích lô, dừng hoạt động xe ba bánh?

Thứ bảy, 07/12/2019 20:25
(ĐCSVN) - Hà Nội xem xét cấm xích lô, dừng hoạt động xe ba bánh; tổ chức JEBO Nhật Bản phản bác lại ý kiến về việc đơn vị đã không xin phép khi làm sạch sông Tô Lịch; 4 người chết trong vụ cháy quán ăn ở Vĩnh Phúc; Hoàn tất điều tra vụ bé trai trường Gateway tử vong; Nổ lớn và đấu súng ở Afghanistan làm 24 người thương vong… là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 7/12.

Hà Nội xem xét cấm xích lô, dừng hoạt động xe ba bánh

Thành phố Hà Nội đang xem xét dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và quy định dừng hoạt động đối với xe xích lô trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
Du khách nước ngoài trải nghiệm tour xích lô quanh phố cổ tại Hà Nội - Ảnh: Báo Thanh niên 

Trong báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 06/2013 của UBND thành phố quy định về các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố nhằm tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó quy định.

Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết đang xem xét dừng hoạt động của xe xích lô và xe ba bánh kinh doanh. Hiện tại Sở Tư pháp vẫn đang trong quá trình thẩm định, lấy ý kiến liên ngành để trình UBND TP đưa ra quyết định cuối cùng.

Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo về việc khảo sát thống kê số lượng xe ba bánh của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật và chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ, gửi các đơn vị liên quan để hoàn thiện báo cáo.

Theo UBND thành phố, không thể phủ nhận giá trị của những chiếc xe xích lô mang lại cho ngành du lịch của Hà Nội. Nhưng một thực tế Hà Nội có khoảng 400 xe xích lô hoạt động trên các tuyến phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trong khi Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chỉ mới cấp phép lưu hành cho 80 xe hoạt động, chia đều cho 4 công ty du lịch.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử lý 268 trường hợp xe xích lô vi phạm trên địa bàn với 2 lỗi chủ yếu là dừng đỗ sai quy định và di chuyển thành hàng dài gây cản trở giao thông.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 06/2013 vẫn đang được TP tiến hành. Một số nội dung sửa đổi, bổ sung, trong đó có việc dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô dự kiến vào đầu năm 2020, khi hội tụ đầy đủ các điều kiện, văn bản quy định mới về hoạt động giao thông trên địa bàn sẽ được ban hành. Tuy nhiên xung quanh những đề xuất này cũng còn một số băn khoăn.

Tổ chức JEBO phản bác lại ý kiến về việc không xin phép khi làm sạch sông Tô Lịch

Sáng 7/12, tổ chức JEBO Nhật Bản đã gửi thông cáo đến các cơ quan báo chí phản bác lại ý kiến của Chủ tịch Hà Nội về việc đơn vị đã không xin phép chính quyền khi xử lý thí điểm làm sạch trên sông Tô Lịch.

leftcenterrightdel
JEBO công bố văn bản của UBND thành phố Hà Nội, trong đó có nội dung đồng ý cho thí điểm tại sông Tô Lịch 

Trước đó, tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vào ngày 6/12, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực môi trường. UBND thành phố đánh giá cao về đề xuất thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây của phía Nhật Bản. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Hà Nội cho rằng trong quá trình thực hiện, tổ chức xúc tiến thương mại và môi trường Nhật Bản (Công ty JEBO), Công ty JVE đã không hề xin phép thành phố mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch.

Trước phát biểu trên, Công ty JEBO đã có thể hiện quan điểm: "Tổ chức JEBO Nhật Bản thấy buồn vì ngài Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố".

JEBO khẳng định có đầy đủ tài liệu chứng minh đã được thành phố Hà Nội cho phép bằng văn bản thí điểm tại sông Tô Lịch.

Theo JEBO, ngày 26/4, chúng tôi đã có buổi làm việc tại trụ sở UBND thành phố để tham dự cuộc họp do Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng chủ trì xem xét về việc đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt đề nghị tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây.

Sau khi nghe ý kiến của đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty JVE, ý kiến phát biểu của các đơn vị dự họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng kết luận: “Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty JVE thực hiện thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng nguồn tài trợ của bên Nhật Bản; thống nhất thời điểm triển khai thí điểm, thời gian thực hiện thí điểm (dự kiến bắt đầu từ 16/5/2019).”

Thông cáo của JEBO cho biết: Thực tế là thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9-5-2019 của chính Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện."

4 người chết trong vụ cháy quán ăn ở Vĩnh Phúc

leftcenterrightdel
Hiện trường quán ăn - nơi xảy ra vụ cháy. (Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN) 

Vào lúc khoảng 3 giờ 30 sáng, ngày 7/12, trên địa bàn phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra một vụ cháy ở quán ăn ở số 59 Lạc Long Quân.

Nhận được tin báo cháy, lực lượng công an tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động lực lượng, kỹ thuật, phương tiện có mặt tại hiện trường tiến hành chữa cháy và cứu người bị nạn.

Ngọn lửa bùng cháy to, khói nghi ngút bao trùm đã nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ nhà hàng và lan sang nhà lân cận làm 4 người thiệt mạng.

Theo đó, 4 nạn nhân tử vong gồm: Nghiêm Thị Thanh - sinh năm 2002; Nguyễn Văn Trung – sinh năm 1996 đều ở xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường; Bùi Quang Duy – sinh năm 2003 ở xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường và Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1998 ở xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, chủ quán ăn này là Nguyễn Văn Bắc, sinh năm 1972 ở khu Gốc Đề, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Quán ăn được kết cấu chủ yếu bằng khung thép, dựng 2 tầng trên diện tích 200m2.

Hiện Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân vụ cháy.

Hoàn tất điều tra vụ bé trai trường Gateway tử vong

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa hoàn tất điều tra vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường Tiểu học Gateway) tử vong trong ôtô, xảy ra năm tháng trước.

leftcenterrightdel
Trường Gateway. Ảnh: Lê Vân/Báo Tin tức 

Theo kết luận điều tra, bé Long tử vong do suy hô hấp-tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian không giới hạn, loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực. Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định hình ảnh thu tại Trường Tiểu học Gateway.

Theo bản kết luận giám định 65 tập tin video, 52 tập tin hình ảnh thu thập tại trường, không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung. Ngoài ra, hình ảnh thu tại ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền không phát hiện dấu vết chỉnh sửa.

Công an quận Cầu Giấy đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân đồng cấp truy tố bị can Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964, người đưa đón), Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966, tài xế) về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 - Bộ luật Hình sự; bị can Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1990, chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 - Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra xác định, sau khi đã đón đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái ô tô tới Trường Tiểu học Gateway. Tới trường, tài xế Phiến dừng ô tô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống. Mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe, nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus học sinh đi thực tế là 13 cháu, không có học sinh xuống muộn, dẫn đến để quên cháu Long trên ô tô.

Đối với tài xế Doãn Quý Phiến, đã bất cẩn, cẩu thả sau mỗi lượt xe hoạt động, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong, ngoài ô tô, tin tưởng bà Quy đã kiểm tra, kiểm đếm đủ học sinh khi xuống xe nên đã khóa cửa, không phát hiện cháu Long còn bên trong.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của bị can Nguyễn Bích Quy và Doãn Quý Phiến đã cấu thành tội “Vô ý làm chết người”.

Còn đối với bị can Nguyễn Thị Thủy (Chủ nhiệm lớp 1 Tokyo trường Gateway), là phát hiện bé Long vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Sau khi xảy ra sự cố, Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại, bé Long vắng mặt không có lý do.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của bị can Nguyễn Thị Thủy về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 - Bộ luật Hình sự.

Nổ lớn và đấu súng ở Afghanistan làm 24 người thương vong

leftcenterrightdel
Hiện trường một vụ đánh bom tại Kabul, Afghanistan, ngày 2/7/2019. Ảnh minh họa: THX/TTXVN 

Rạng sáng 7/12, hai tỉnh miền Bắc Afghanistan đã rung chuyển sau một vụ nổ lớn và xung đột vũ trang, khiến 13 người chết và 11 người bị thương.

Một lượng lớn thuốc nổ đã phát nổ ở tỉnh Badakhshan (Ba-đa-khơ-san) khi các nhóm phiến quân có liên hệ với Taliban đang vận chuyển thuốc nổ. Đại diện chính quyền địa phương cho biết vụ nổ đã làm 6 phiến quân chết và 2 đối tượng khác bị thương.

Trong khi đó, xung đột đẫm máu ở tỉnh Faryab (Pha-ri-áp) đã làm 1 nhân viên an ninh thiệt mạng và 9 người khác, trong đó có 4 binh lính chính phủ, bị thương. Lực lượng an ninh cũng tiêu diệt 6 phiến quân.

Trong những tháng qua, hai tỉnh Badakhshan, Faryab, miền Bắc Afghanistan thường xuyên xảy ra các vụ xung đột đẫm máu./.

Phạm Cường (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực