Hai bị cáo trong vụ án Đồng Tâm bị tuyên án tử hình

Thứ hai, 14/09/2020 20:42
(ĐCSVN) - Hai bị cáo trong vụ án Đồng Tâm bị tuyên án tử hình; Trao trả 113 công dân Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai; Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức; Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do … là những thông tin đáng chú ý trong ngày 14/9.

Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Hai bị cáo bị tuyên án tử hình

 Trong ảnh: Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Sau 1 tuần mở phiên tòa xét xử và nghị án, chiều 14/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 29 bị cáo trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Hội đồng xét xử đã tuyên án phạt 6 bị cáo: Lê Đình Công, Lê Đình Chức cùng lĩnh án tử hình; Lê Đình Doanh bị phạt tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù về cùng tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o – Bộ luật Hình sự năm 2015.

23 bị cáo còn lại bị Hội đồng xét xử tuyên phạt các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù về cùng tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330, khoản 2, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án hình sự nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ.

Hành vi của các bị cáo thực hiện vô cùng dã man, tàn bạo và mất hết tính người. Hội đồng xét xử cho rằng đây là tổn thất to lớn đối với lực lượng công an, gây ra cho gia đình 3 chiến sĩ công an nỗi đau không gì bù đắp được. Vụ án đã gây nên sự phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Mặc dù các bị cáo thành khẩn khai báo song từ những hành vi của các bị cáo đòi hỏi phải có mức án thật nghiêm khắc đối với các bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Trao trả 113 công dân Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai

 Làm thủ tục trước khi trao trả các đối tượng về nước. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 14/9, tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai tiến hành trao trả 113 công dân người Trung Quốc về nước.

Trước đó, từ ngày 21/7 đến ngày 5/8/2020, qua công tác rà soát kiểm tra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện 113 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cư trú bất hợp pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quá trình điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, đồng thời, phối hợp với Công an các địa phương thực hiện biện pháp trao trả. Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, khoảng 12 giờ ngày 14/9, lực lượng chức năng đã tiến hành trao trả toàn bộ 113 công dân Trung Quốc nói trên về nước, qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Nhật Bản: Đảng LDP bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới thay thế Thủ tướng Shinzo Abe

 Thủ tướng Nhật Bản sắp mãn nhiệm Shinzo Abe (trái) chúc mừng tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vừa đắc cử Yoshihide Suga tại Tokyo ngày 14/9/2020.

(Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 14/9, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã tổ chức bỏ phiếu để bầu Chủ tịch mới thay cho Thủ tướng Shinzo Abe, người đã thông báo ý định từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe.

Tham dự cuộc bỏ phiếu có 535 người, gồm 394 nghị sĩ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (tổng cộng 141 người). Có 3 ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu này, gồm Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP; và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã xuất sắc vượt qua hai ứng cử viên khác để giành chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16/9 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm Thủ tướng mới.

Ông Suga có thể sẽ không gặp nhiều khó khăn để vượt qua cuộc bỏ phiếu này bởi vì, liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo đang chiếm đa số ghế ở hai viện của Quốc hội. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của tân Chủ tịch LDP sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, có nghĩa sẽ kéo dài tới tháng 9/2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu Chủ tịch mới.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức

 Đại sứ Terry Branstad. Ảnh: Hiệp hội Các thống đốc Cộng hòa Mỹ

Ngày 14/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ từ chức sau hơn 3 năm đảm nhiệm vị trí này tại thủ đô Bắc Kinh. Thông tin này được công bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Pompeo đã gửi lời cảm ơn tới ông Branstad vì những cống hiến mà ông đã dành cho nước Mỹ. Theo ông Pompeo, Đại sứ Branstad đã "góp phần tái cân bằng mối quan hệ Mỹ-Trung" để mối quan hệ này "hướng đến những kết quả, tương hỗ và bình đẳng". Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu lý do Đại sứ Branstad từ chức.

Là cựu Thống đốc bang Iowa trong 2 nhiệm kỳ, ông Branstad, 73 tuổi, đã đảm nhiệm chức Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh kể từ tháng 5/2017. Vào thời điểm đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông Branstad được chọn đảm nhiệm vị trí này vì kinh nghiệm của ông trong chính sách công, thương mại và nông nghiệp. Ông cũng quen biết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một thời gian dài, bắt đầu từ những cuộc trao đổi giữa chính phủ hai nước vào năm 1985.

Tuy nhiên, ba năm qua đã chứng kiến một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong quan hệ giữa Mỹ-Trung Quốc, với những cáo buộc lẫn nhau liên quan tới thương mại, công nghệ và mới đây nhất là đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ngày 11/9 vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế đối với nhân viên Đại sứ quán cũng như các lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc đại lục và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuần trước đó tuyên bố sẽ yêu cầu các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc phải được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phép trước khi đến các trường đại học hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa với sự tham gia của hơn 50 người bên ngoài khuôn viên Đại sứ quán và các lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ.

V.Lê (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực