Không để lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ sáu, 24/01/2020 19:39
(ĐCSVN) - Kiên quyết không để lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, 40 người tử vong vì tai nạn giao thông trong hai ngày đầu nghỉ Tết, Tuần hành lớn tại Iraq yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 24/1.

 

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) 

Kiên quyết không để lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Trưa 24/1, tại trụ sở Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo về công tác phòng, chống  dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona (nCoV) gây ra.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dịch bệnh nCoV xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019.  Chính phủ, ngành Y tế đã có những chỉ đạo sát sao với tinh thần dành ưu tiên nhất cho phòng chống dịch bệnh.

Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch cao do có đường biên giới dài và có giao lưu thương mại lớn với Trung Quốc. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, giao lưu, đi lại tăng cao nên cần đề cao cảnh giác, bảo đảm an toàn cho người dân.

Phó Thủ tướng cho biết, với một số trường hợp sốt nghi ngờ nhiễm nCoV tại Việt Nam đều đang được theo dõi y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt. Những xét nghiệm dương tính đối với hai trường hợp ở miền Nam mới chỉ là kết quả ban đầu, bởi theo Tổ chức Y tế thế giới đây là dịch bệnh mới, chưa có mẫu thử chuẩn. Trường hợp tại miền Bắc đã loại trừ. Một số trường hợp khác đang được tiếp tục được theo dõi, xét nghiệm và sẽ công bố minh bạch khi có kết quả.

Các chuyên gia thế giới khuyến cáo nCoV lây nhiễm ở mức hạn chế, nhưng Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc nên sẽ đặt cảnh báo ở mức lây nhiễm cao hơn. Đặc biệt, các cơ sở y tế phải nghiêm ngặt chế độ bảo vệ đội ngũ cán bộ y tế, không để lây nhiễm từ người bệnh sang đội ngũ cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, thực hiện ngay khai báo y tế ở tất cả các cửa khẩu, đặc biệt với người đến từ Vũ Hán. Kiểm soát nghiêm ngặt những người có sốt, khuyến cáo mọi người hạn chế đến vùng có dịch và cả các nước có người nhiễm bệnh; không đến Vũ Hán, Hoàng Cương (Trung Quốc)

Phó Thủ tướng cũng cho biết, bắt đầu kích hoạt chính thức trung tâm khẩn cấp Bộ Y tế, kiên quyết không để dịch lây lan. Bên cạnh đó, cần thông tin đầy đủ, chính xác tình hình dịch để người dân sinh hoạt bình thường trong dịp Tết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay khi có thông tin về dịch bệnh nCoV, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, Phó Thủ tướng và các đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra tại các cơ sở y tế, các cửa khẩu, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị bệnh này.

Trước tình hình dịch hiện nay, 2 ca bệnh nhân ở Bệnh viện Chợ Rẫy dương tính, tuy nhiên đây là kết quả ban đầu, Bộ sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật và thông báo kết quả tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, nCoV là bệnh lây truyền từ người sang người, cần tiếp tục giám sát ở tất cả các cửa khẩu, nhất là đối tượng từ vùng có dịch và đối tượng tiếp xúc.

Về công tác điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, dịch bệnh xảy ra ở địa phương nào thì điều trị ở khu vực đó, hạn chế tối đa vận chuyển bệnh nhân. Khi có yêu cầu,  Bộ sẽ cử bác sĩ về hỗ trợ. Tại khu vực điều trị có cách ly chống lây chéo trong Bệnh viện và lây cho nhân viên y tế... 

40 người tử vong vì tai nạn giao thông trong hai ngày đầu nghỉ Tết

Chiều 24/1 (tức 30 Tết), đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, trong hai ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, toàn quốc xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 40 người tử vong, 34 người bị thương.

 Trong hai ngày đầu nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông khiến 40 người tử vong, 34 người bị thương (Ảnh: TTXVN)

Riêng ngày 30 Tết, toàn quốc xảy ra 26 vụ TNGT khiến 17 người chết và 19 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 11 vụ, 7 người tử vong và 8 người bị thương.

Cũng trong hai ngày đầu đợt nghỉ lễ Tết Nguyên đán, CSGT toàn quốc xử lý 6.616 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xử lý 690 trường hợp vi phạm trên tuyến đường thủy, tước 1.053 giấy phép lái xe. Trong đó, CSGT, công an các đơn vị  đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 3.352 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, tạm giữ 27 ô tô, 515 mô tô các loại, phạt tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát đường thủy, công an các đơn vị đã tiến hành kiểm tra xử lý 327 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy, phạt tiền 314 triệu đồng.

Đại diện Cục CSGT cho biết, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT cả nước tiếp tục tập trung chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông với tinh thần cao nhất. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn xuyên suốt trong 7 ngày nghỉ Tết.

Tuần hành lớn tại Iraq yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này

Hàng nghìn người Iraq đã tuần hành ở trung tâm thủ đô Baghdad sau khi Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite kiêm chính trị gia có ảnh hưởng lớn tại Iraq Muqtada Sadr kêu gọi "hàng triệu người xuống đường" để phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này sau vụ Mỹ không kích sát hại Tư lệnh cao cấp quân đội Iran Qasem Soleimani và một chỉ hủy quân sự của Iraq.

Hàng nghìn người Iraq tuần hành tại trung tâm thủ đô Baghdad yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này. ngày 24/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN )

Cuộc tuần hành này nhằm gây sức ép buộc Mỹ phải rút quân khỏi Iraq. Giáo sĩ Muqtada Sadr đã phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào Iraq, cho dù gần đây ông này thể hiện mối quan hệ gần gũi hơn với Iran. Những người biểu tình đã tụ tập từ sáng sớm 24/1 tại Quảng trưởng al-Hurriya ở trung tâm thủ đô Baghdad và gần một trường đại học lớn. Những người biểu tình đã tránh Quảng trưởng Tahrir, nơi được coi là biểu tượng của các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iraq những tháng trước đó.

Những người biểu tình lần này mang theo quốc kỳ Iraq, đồng thời hô vang các khẩu hiệu phản đối Mỹ, quốc gia đứng đầu một liên minh quân sự chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Hồi tháng 12/2019 đã xảy ra vụ hàng nghìn người biểu tình tấn công vào bên trong tòa đại sứ Mỹ, khiến Đại sứ Mỹ và các nhân làm việc bên trong tòa nhà phải sơ tán khẩn cấp. Mỹ sau đó đã triển khai thêm lính thủy đánh bộ tới Đại sứ quán nước này ở Baghdad để bảo đảm an ninh cho phái bộ ngoại giao này./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực