Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

Thứ năm, 18/06/2020 19:59
(ĐCSVN) – Việt Nam ghi nhận thêm 7 ca mắc COVID-19; Lô hàng 500 con lợn sống đầu tiên nhập từ Thái Lan đã về đến Nghệ An; Gần 80 triệu người trên toàn cầu phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực; Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm … là những thông tin đáng chú ý trong ngày 18/6.

Thêm 7 ca mắc COVID-19 đều từ nước ngoài trở về

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 18/6 cho biết, Việt Nam đã ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Các bệnh nhân này đều là nam, từ nước ngoài trở về và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Nguồn biểu đồ : Bộ Y tế

cách ly ngay tại khu cách ly thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngày 17/6, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 7 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Như vậy, tính đến 18h ngày 18/6, Việt Nam có tổng số 342 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 202 bệnh nhân được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 63 ngày liên tiếp không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Cũng theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Đến thời điểm này, 325/342 trường hợp mắc COVD-19 ở Việt Nam đã được công bố khỏi bệnh, chiếm 95% tổng số ca bệnh. Hiện cả nước có 17 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế. Đa số bệnh nhân có sức khỏe ổn định, trong đó 4 người đã cho kết quả âm tính từ 2 lần trở lên.

Lô hàng 500 con lợn sống đầu tiên nhập từ Thái Lan đã về đến Nghệ An

 Lô hàng 500 con lợn sống đầu tiên nhập từ Thái Lan đã về đến Nghệ An. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

Trưa ngày 18/6, lô hàng 500 con lợn sống đầu tiên nhập từ Thái Lan đã được vận chuyển về khu cách ly kiểm dịch tại xóm 3, Nghĩa Đức, Nghĩa Đàn, Nghệ An. Số lợn nhập khẩu từ Thái Lan đi bằng đường bộ qua Lào rồi nhập cảnh ở cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và về Nghệ An. Mỗi con có trọng lượng 90 - 130 kg/con, đơn vị nhập lợn sống là Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Đô Nghệ An, có trụ sở tại xã Hợp Thành, Huyện Yên Thành.

Tại khu cách ly kiểm dịch ở xóm 3, Nghĩa Đức, Nghĩa Đàn đáp ứng được những yêu cầu điều kiện vệ sinh thú y nên được phép đưa đàn lợn sống nhập khẩu vào nuôi cách ly kiểm dịch. Tại đây, các cán bộ thú ky Chi cục Thú y vùng 3 đã tiến hành hướng dẫn chủ hàng thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, giám sát, theo dõi sức khỏe động vật và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định. Trong vòng 5 ngày, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu để vận chuyển đến cơ sở giết mổ.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Đô Nghệ An cho biết, sau chuyến hàng đầu tiên này, mỗi ngày công ty sẽ có khoảng 4.000 -5.000 con lợn sống nhập về Việt Nam. Dự kiến, giá bán ra thị trường sẽ 80.000 đồng/kg lợn hơi. Việc này sẽ góp phần bình ổn giá thịt lợn trong nước.

Từ ngày 12/6, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện của Việt Nam có thể thực hiện nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Việc thực hiện kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Hiện có khoảng 15 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam.

Gần 80 triệu người trên toàn cầu phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực

 Phụ nữ và trẻ em chờ khám bệnh bên ngoài một trung tâm y tế tại Mugunga, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo một báo cáo mới do Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố ngày 18/6, hiện trên thế giới có gần 80 triệu người phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực và bị ngược đãi, tăng gần gấp đôi trong vòng một thập kỷ.

Báo cáo cho biết, cứ 97 người trên thế giới thì một người phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc xung đột tại những quốc gia như Syria và CHDC Congo. Tính đến cuối năm 2019 trên toàn cầu đã có 79,5 triệu người phải sống trong các tình cảnh tị nạn, xin tị nạn hoặc phải rời bỏ nhà cửa và di chuyển đến nơi khác trong nước. Đây được xem là một con số kỷ lục và tăng gần 9 triệu người so với một năm trước đó. Cụ thể, gần 46 triệu người trong số trên phải rời bỏ nhà cửa và di chuyển đến nơi khác trong nước, 29 triệu người đã vượt biên ra nước ngoài tị nạn, trong khi 4,2 triệu người đã xin tị nạn tại một quốc gia khác. Cũng theo báo trên, trong năm 2019 đã có thêm 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, chủ yếu tại những nước và khu vực có xung đột, trong đó có Syria.

Theo người đứng đầu UNHCR, ông Filippo Grandi (Phi-líp-pô Gran-đi), xu hướng này bắt đầu diễn ra từ năm 2012, và điều này có nghĩa là càng có nhiều xung đột thì càng có nhiều hành động bạo lực khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa. Ông Grandi nhấn mạnh sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế và việc có được các nguồn lực để giúp các nước thoát khỏi khủng hoảng và tái thiết sẽ giúp thế giới giải quyết gần như triệt để vấn đề người tị nạn.

Tổng thống Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 
 

Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên thêm một năm, viện dẫn những hành động mà Washington cho là "mối đe dọa bất thường" gần đây từ phía Bình Nhưỡng.

Trong bức thư gửi kèm tới Quốc hội, ông Trump viết rõ những hành động và chính sách của Bình Nhưỡng, cụ thể là chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, gây mất ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và gây nguy hiểm cho Các lực lượng vũ trang Mỹ, các đồng minh và các đối tác thương mại trong khu vực .

Theo luật định, tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm vào Triều Tiên sẽ tự động chấm dứt nếu Tổng thống không gia hạn trong 90 ngày trước thời điểm tình trạng được kích hoạt.

Việc Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên diễn ra tại thời điểm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên leo thang liên quan đến việc Bình Nhưỡng cho nổ văn phòng liên lạc chung giữa hai miền với cáo buộc Seoul không chấm dứt việc rải truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực biên giới giữa hai nước - điều mà hai bên đã nhất trí từ năm 2008.

Theo giới phân tích, Triều Tiên đang muốn thúc đẩy sự nhượng bộ từ Mỹ khi hai bên sau cùng cũng sẽ ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước diễn ra hồi tháng 2/2019 vì những bất đồng giữa hai bên trong vấn đề phi hạt nhân hóa và việc Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực