Việt Nam có thêm 22 ca nhiễm COVID-19

Thứ năm, 13/08/2020 19:59
(ĐCSVN) – Tính đến 18h00 ngày 13/8, Việt Nam đã công bố thêm 22 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 905 ca; Khởi tố đối tượng đưa người vượt biên trái phép tại Lào Cai; Hàn Quốc lên danh sách 11 khu vực “thảm họa đặc biệt” là những tin nóng trong ngày.

Khu vực lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân trở về từ Đà Nẵng

(Ảnh: TTXVN) 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, nước ta đã có thêm 14 ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Đà Nẵng, 2 ca tại Quảng Nam, 1 ca tại Quảng Trị và 5 ca tại Khánh Hòa được cách ly sau khi nhập cảnh. Như vậy, tới thời điểm này, trong tổng số 905 ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đã có 438 ca liên quan tới Đà Nẵng. Trong ngày, Bộ Y tế cũng xác nhận 2 ca tử vong thứ 19 và 20 kể từ khi Việt Nam có dịch.

Hiện nước ta đã ghi nhận 133.340 người đang được cách ly sau khi được xác nhận tiếp xúc gần người bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch. Trong đó, 5.361 người được cách ly tập trung tại bệnh viện, 25.043 người cách ly tại các cơ sở khác và 102.936 người cách ly tại nhà và nơi lưu trú.

Chiều hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam đã ra thông báo về lịch trình của 2 ca nhiễm COVID - 19 mới, bệnh nhân 898 và bệnh nhân 905.

Theo đó, nữ bệnh nhân 898, trú tại Tổ 1, Sơn Viên, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên sống cùng gia đình gồm mẹ chồng, ba chồng, chồng, anh chồng, chị dâu và 2 cháu nhỏ sinh năm 2015 và 2020 từ trước ngày 14/7. Hằng ngày, bệnh nhân chủ yếu ở tại nhà và không di chuyển ra ngoài. Tới ngày 26/7, bệnh nhân đã tự cách ly tại nhà sau khi tiếp tục với bệnh nhân số 796 vào ngày 14/7 tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tại Khoa Thận-Tiết niệu. Tới nay, bệnh nhân đang mang thai được 5 tháng này đã được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 với dấu hiệu tức ngực, mệt mỏi.

Bệnh nhân số 905 là nam, trú tại Khối 2A, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn. Vào ngày 5/7, bệnh nhân đã tới thăm bạn tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Liên tiếp trong nhiều ngày sau đó, bệnh nhân đi làm thợ nề tại phường Điện Nam Bắc, có đi tiệc tại nhà người quen trong khối 2A, tới một đám tang tại đây vào ngày 21/7, sau đó phần lớn thời gian ở nhà làm vườn, thỉnh thoảng uống cà phê và qua lại trong xóm. Hiện tại, bệnh nhân này cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nhưng vẫn khỏe mạnh, không có triệu chứng lâm sàng.

Tỉnh Quảng Nam đã và đang khẩn trương khoanh vùng cách ly, phun thuốc khử trùng các khu vực có liên quan tới bệnh nhân và tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để kiểm soát tình hình.

Khởi tố đối tượng đưa người vượt biên trái phép tại Lào Cai

Ngày 13/8, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 2 đối tượng Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả về tội tổ chức xuất cảnh trái phép. Trước đó, vào ngày 04/8, tổ công tác Đồn biên phòng A Mú Sung đã bắt giữ 9 người đang chuẩn bị vượt biên trái phép.

Theo kết luận ban đầu, Phùng Lở Mẩy và Phùng Láo Tả khai đã cấu kết với một số người ở phía bên kia biên giới để tổ chức đưa đón những người Việt Nam có nhu cầu vượt biên. Cả 2 đối tượng này đều là người dân tộc Dao, thông thuộc địa hình và đã 2 lần tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới. Đáng chú ý, 7 đối tượng vượt biên bị các chiến sỹ bộ đội biên phòng bắt giữ đều là nữ giới, còn rất trẻ tuổi (sinh năm 2001 và 2002), tới từ các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Sơn La, Điện Biên, Kiên Giang và Hải Phòng.

Đồn Biên phòng A Mú Sung đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự căn cứ quy định tại Điều 348 – Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hàn Quốc lên danh sách 11 khu vực “thảm họa đặc biệt”

Sau khi mưa lớn gây ra lũ lụt khiến 42 người chết hoặc mất tích và 7.800 người phải đi sơ tán, Hàn Quốc đã thông báo 11 khu vực trong danh sách “thảm họa đặc biệt”. Ngày hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ đạo hỗ trợ khẩn cấp các khu vực thuộc vùng miền Trung và miền Nam Hàn Quốc, bao gồm Namwon ở tỉnh Bắc Jeolla; Naju, Gurye, Gokseong, Damyang, Hwasun, Hampyeong, Younggwang và Jangseong ở tỉnh Nam Jeolla; Hadong và Hapcheon ở tỉnh Nam Gyeongsang. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Moon Jae-in trực tiếp tới thị sát tình hình thiệt hại do mưa lũ tại Gurye và Hadong.

Hình ảnh vùng lũ tại Gwangju, Hàn Quốc (Ảnh: TTXVN) 

Các khu vực được xem là vùng “thảm họa đặc biệt” sẽ được Chính phủ hỗ trợ 80% tổng chi phí khắc phục hậu quả do thiên tai, người dân sẽ được bổ sung chi phí sinh hoạt, cắt giảm các khoản thu thiết yếu, dịch vụ công, hay ưu tiên miễn nghĩa vụ quân sự…

Trong tuần trước, Hàn Quốc mới tuyên bố số lượng 7 khu vực thuộc vùng thảm họa đặc biệt tại miền Trung và miền Đông nước này. Đây đều là những nơi có yêu cầu cứu trợ khẩn cấp sau những thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ./.

 

 


HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực