Điện Biên chú trọng giáo dục pháp luật trong trường học

Thứ ba, 31/12/2019 11:37
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm địa bàn vùng cao, những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên đã thường xuyên phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).
leftcenterrightdel

Học sinh trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên tham gia hoạt động PBGDPL. (Ảnh: Đặng Phương )

Xác định việc giáo dục, trang bị kiến thức pháp luật cho học sinh là rất cần thiết, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL trong các trường học; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là với Sở Tư pháp, Công an tỉnh; Tỉnh đoàn... triển khai thực hiện tốt công tác PBGDPL. Bên cạnh đó, phát huy vai trò nòng cốt, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch về tuyên truyền PBGDPL cho học sinh như: Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; tăng cường về phòng ngừa, ngăn chặn ma túy xâm nhập trường học; tổ chức các hoạt động đợt cao điểm hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy"; tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh trên địa bàn tỉnh; triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông cấp THCS và THPT… Các phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học trên địa bàn cũng thường xuyên củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hơn 600 lượt cán bộ, giáo viên là báo cáo viên kiêm nhiệm công tác tuyên truyền PBGDPL của các trường học, trung tâm giáo dục.

Năm học 2019 - 2020, tỉnh Điện Biên có gần 530 trường/trung tâm, 7.261 lớp với tổng số hơn 190.000 học sinh thuộc các cấp học. Trong đó Tiểu học có 173 trường, 2.929 lớp với 69.400 học sinh; trung học cơ sở (THCS) có 128 trường, 1.406 lớp với hơn 46.300 học sinh và trung học phổ thông (THPT) có 33 trường, 518 lớp với 18.000 học sinh. Trên cơ sở đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh ở các cấp học, từ đầu năm học đến nay, các trường THPT, THCS, Tiểu học đã phối hợp với các đơn vị công an, bộ đội tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục ý thức khi tham gia an toàn giao thông, tác hại của game online, ma tuý học đường, phòng chống tội phạm mua bán người, bạo lực học đường, các vấn đề về biển đảo, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông đường bộ; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh con thứ ba trở lên; di cư tự do, hoạt động tôn giáo... Qua đó đã thu hút được hơn 41.000 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL trong trường học tại tỉnh Điện Biên đã chú trọng đổi mới gắn với phong trào hành động của tuổi trẻ, phù hợp với thực tiễn và tâm lý giới trẻ nên đã thu hút được đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Thông qua hình thức tuyên truyền miệng, diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, hội thi, cuộc thi, phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Ðoàn, hệ thống phát thanh địa phương, buổi sinh hoạt chi đoàn thanh niên... đã truyền tải và nâng cao nhận thức về pháp luật cho học sinh. Trên địa bàn toàn tỉnh, 100% các đơn vị trường học đã tổ chức ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội. Em Lò Văn Thái, học sinh trường THCS Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) cho biết: “Thông qua các hoạt động PBGDPL tại trường đã giúp em và các bạn có hiểu biết đúng đắn về các quy định của pháp luật; từ đó tự giác thực hiện, không nghe theo người xấu tham gia vào các tệ nạn xã hội”.

leftcenterrightdel
Công tác PBGDPL luôn được tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện. (Ảnh: Tứ Long )

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Điện Biên, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đã thường xuyên quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền PBGDPL cho học sinh. Qua đó, trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản và những kỹ năng cần thiết để học sinh hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi còn đang ngồi học trên ghế nhà trường, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên; đồng thời biết bảo vệ mình trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại; xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện.

Tuy có những chuyển biến tích cực, song công tác PBGDPL trường học ở Điện Biên vẫn có những hạn chế nhất định như: nội dung, hình thức tuyên truyền còn đơn điệu, nặng về hình thức; lực lượng đảm nhiệm còn thiếu, nhất là đội ngũ giáo viên chuyên trách; nguồn kinh phí cho công tác PBGDPL còn hạn chế... Để khắc phục những tồn tại này, thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trường học; tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giảng dạy, tuyên truyền PBGDPL; đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị công an kết nghĩa, các đơn vị công an tại địa phương trong việc thực hiện chương trình phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội trong học đường, phát hiện, ngăn chặn, những tác động tiêu cực trong sử dụng trò chơi điện tử, internet; kịp thời nắm bắt, theo dõi và có biện pháp quản lý người học ở nội trú./.

Đặng Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực