Vì sự bình yên của bản làng, cộng đồng dân cư

Thứ tư, 23/08/2017 23:36
(ĐCSVN) - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trên địa bàn huyện Bá Thước đã luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Nhiều mô hình bảo vệ ANTQ được triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân, qua đó góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.
Phối hợp tuyên truyền về an ninh trật tự tại xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước
Ảnh: TT

Xác định việc đảm bảo an ninh trật tự góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, do đó công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước thường xuyên chú trọng. Hàng năm, các nội dung của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được tuyên truyền, phổ biến đến từng bản, làng, khu dân cư, gia đình, cơ quan, đơn vị để mỗi đảng viên, cán bộ và người dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự; có ý thức chủ động tự bảo vệ, tự giác đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, hướng mạnh vào các hoạt động trọng tâm như: Phòng chống tội phạm, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự hòa giải về an ninh trật tự ngay tại cơ sở... Các hình thức tuyên truyền, giáo dục đã được vận dụng linh hoạt, hiệu quả như: Lồng ghép trong các buổi triển khai chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương…

Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước cùng với các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt việc gắn tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về xây dựng củng cố thế trận An ninh nhân dân và thế trận Quốc phòng toàn dân, các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và mua bán người… Đồng thời, Ủy ban MTTQ xã, thị trấn, ban công tác mặt trận thôn, bản, khu dân cư đã chú trọng phát huy vai trò người uy tín, già làng, trưởng bản trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Từ đó, mỗi đảng viên, cán bộ và người dân có ý thức tích cực, tự giác đấu tranh với các tệ nạn xã hội trên cơ sở phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa tại bản, làng và các khu dân cư.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước đã phối hợp với lực lượng Công an huyện tổ chức tuyên truyền các nội dung của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đến gần 200 bản, tổ dân phố trên địa bàn với sự tham gia của hơn 10.000 lượt người; tổ chức cho hàng trăm hộ dân ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Các xã trong huyện đã duy trì 40 tổ an ninh trật tự với 120 người tham gia, 40 tổ hòa giải, 9 mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, 1 cụm liên kết đảm bảo an ninh trật tự...

Được đánh giá là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở huyện Bá Thước, hiện nay xã Lương Trung đã thành lập được 10 tổ an ninh xã hội, 33 tổ an ninh trật tự ở tất cả các thôn, với hàng trăm thành viên tham gia. Mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” được duy trì có hiệu quả với các dòng họ Cao Văn, Trương Văn ở thôn Mật Thành và Trương Công ở thôn Trung Thủy. Thông qua việc thực hiện quy chế các dòng họ đã giúp con cháu thực hiện tốt các quy định của pháp luật, chủ động tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn. Hội cựu chiến binh xã cũng phát động phong trào “Tiếng kẻng báo giờ giới nghiêm” nhằm đem lại sự bình yên cho nhân dân. Bên cạnh đó là các phong trào “Vì bình yên cuộc sống”; xây dựng xã, thôn bình yên, văn hóa; trường học an toàn về an ninh trật tự... Đồng chí Cao Thượng Xuân, Chủ tịch UBND xã Lương Trung cho biết: Từ cách làm linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã đã luôn được giữ ổn định. Đồng bào các dân tộc trong xã yên tâm làm ăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tìm hiểu được biết, một điểm nổi bật trong triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước đã chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình như: “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ tự quản về vệ sinh môi trường”... Hiện nay các mô  hình tự quản đã từng bước đi vào nề nếp và phát huy tốt vai trò tự quản của nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn huyện đã có trên 150 bản, làng, khu dân cư với gần 6.000 hộ dân đăng ký tham gia thực hiện mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”; hơn 100 khu dân cư với hơn 4.500 hộ đăng ký tham gia thực hiện mô hình “Tổ tự quản về vệ sinh môi trường”; … Ủy ban MTTQ xã, thị trấn, ban công tác mặt trận thôn, bản, khu dân cư xác định việc xây dựng, thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là nội dung quan trọng để xét công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa hàng năm.

Với đặc điểm của huyện miền núi, đời sống và nhận thức của người dân còn có những hạn chế nhất định, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở Bá Thước còn được thực hiện lồng ghép với Cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”, “Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”... Nhờ vậy, đã góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, huy động được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự có chuyển biến tốt. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước chia sẻ: “Là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã tạo cơ sở quan trọng để phát huy vai trò của MTTQ các cấp, các đoàn thể quần chúng và nhân dân địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự; tạo sự đồng thuận và tăng cường mối quan hệ cố kết giữa các cộng đồng dân cư trong đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội”.

Được biết, thời gian tới, với mục tiêu nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bá Thước sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, thị trấn, Ban công tác Mặt trận khu dân cư, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 09, ngày 30/7/1998 của Chính phủ “Về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay”; tăng cường tuyên truyền, động viên người dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư... Đồng thời, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, qua đó phát huy tốt hơn nữa vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”./

Nguyễn Thị Thu Thủy (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực