Bầu cử Ba Lan: Tổng thống Andrzej Duda chiến thắng vòng 1

Thứ hai, 29/06/2020 16:13
(ĐCSVN) – Đương kim Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 diễn ra vào ngày 28/6 (giờ địa phương) sau hơn 1 tháng phải tạm hoãn do đại dịch COVID-19.
Đương kim Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, ông Andrzej Duda thuộc đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS) sẽ tiếp tục phải đối đầu với thị trưởng thành phố Warsaw Rafal Trzaskowski trong vòng bầu cử thứ 2.

Kết quả thăm dò bầu cử do Ipsos thực hiện cho thấy, đương kim Tổng thống Andrzej Duda dẫn đầu với 41,8% phiếu bầu. Tuy nhiên ông không đủ trên 50% số phiếu ủng hộ của cử tri để giành chiến thắng ngay tại vòng 1, trong khi đó đối thủ của ông là Rafal Trzaskowski của đảng Cương lĩnh Công dân (PO) giành được 30,4% số phiếu bầu. Trước đó, hàng loạt các cuộc thăm dò cho thấy, không ứng cử viên nào giành được chiến thắng ngay trong vòng 1.

Cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan lúc đầu dự kiến được tổ chức vào tháng 5 vừa qua, tuy nhiên dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho cuộc bầu cử không thể diễn ra theo đúng kế hoạch. Kết quả chính thức bầu cử Tổng thống vòng 1 sẽ được Ủy ban Bầu cử Ba Lan công bố vào ngày 1/7 tới đây. Theo luật pháp Ba Lan, Tổng thống Andrej Duda và thị trưởng Rafał Trzaskowski sẽ bước vào  vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 12/7 tới.

Đảng PO từng do cựu chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk lãnh đạo, đã thay thế ứng cử viên ra tranh cử Tổng thống là ông Rafal Trzaskowski trong khoảng thời gian cuộc bầu cử bị hoãn do đại dịch COVID-19.

Cử tri Ba Lan tham gia bầu cử Tổng thống ngày 28/6. (Ảnh: The Washington Post) 

Với tư tưởng thân châu Âu, ứng cử viên Rafał Trzaskowski đã kêu gọi cử tri ủng hộ mình để có quan hệ tốt đẹp hơn với Liên minh EU sau khi Chính phủ đương nhiệm có xung đột với EU trong vấn đề cải cách hệ thống tư pháp của đất nước. Trong khi đảng PiS nhấn mạnh rằng các thay đổi trong luật trên là cần thiết để xóa sạch nạn tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp.

Nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan, cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 áp dụng 2 hình thức bỏ phiếu, qua bưu điện và trực tiếp.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến nay nước này ghi nhận đã có tổng cộng 33.907 ca mắc COVID-19, trong đó 1.438 ca tử vong vì dịch bệnh. Trước đó, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki đã ra lệnh đóng cửa biên giới từ tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên đến tháng 5, nước này đã liên tục có các biện pháp nới lỏng các lệnh hạn chế để khôi phục nền kinh tế mặc dù số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng lên theo ngày./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, The Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực