Chỉ số tâm lý kinh doanh tại châu Á tăng trở lại

Thứ tư, 23/09/2020 18:27
(ĐCSVN) – Một cuộc khảo sát do Thomson Reuters/INSEAD công bố ngày 23/9 cho thấy, chỉ số tâm lý kinh doanh của các doanh nghiệp châu Á đã tăng trở lại trong quý III/2020 trong bối cảnh các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn COVID-19 tại các nước đang dần được dỡ bỏ.
 Chỉ số tâm lý kinh doanh tại châu Á đang diễn biến theo chiều hướng tích cực trong bối cảnh các nước đang dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên theo khảo sát, sự bất ổn do đại dịch COVID-19 vẫn đang cản trở tiến trình phục hồi hoàn toàn của các doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát được thực hiện đối với 103 doanh nghiệp tại 11 quốc gia châu Á Thái Bình Dương để đánh giá mức độ kỳ vọng về tình hình kinh doanh trong 6 tháng tới.

Theo Thomson Reuters/INSEAD, chỉ số tâm lý kinh doanh các doanh nghiệp châu Á trong 6 tháng tới sẽ tăng 53 điểm trong quý III/2020, so với 35 điểm trong quý II/2020, mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua. Chỉ số tâm lý kinh doanh cao hơn mức 50 điểm phản ánh tâm lý lạc quan của doanh nghiệp vào triển vọng kinh doanh.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong bối cảnh các nước châu Á đang dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã làm giảm sức ép đối với các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Theo khảo sát, hơn 2/3 số doanh nghiệp được hỏi coi đại dịch COVID-19 là rủi ro hàng đầu, 14% cho rằng sự suy thoái toàn cầu là mối lo ngại lớn nhất, trong khi số còn lại quan ngại về cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 sắp tới và một số rủi ro khác.

Ông Antonio Fatas, giáo sư kinh tế tại trường kinh doanh toàn cầu INSEAD, Singapore cho rằng: “Chúng tôi đang phục hồi trong bối cảnh tình trạng bất ổn vẫn còn rất lớn”. Ông Fatas cũng nhấn mạnh tình trạng bất ổn hiện cũng đang diễn ra tại châu Âu và Mỹ, không chỉ riêng châu Á.

Nước Mỹ hiện ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 nhiều nhất thế giới, trong khi đó số ca nhiễm COVID-19 đang ngày càng gia tăng tại châu Âu, đe dọa tới việc đóng cửa biên giới tại nhiều quốc gia thuộc châu lục.

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, có 28% doanh nghiệp bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh doanh trong quý III/2020, tăng mạnh so với mức 7,6% trong quý II/2020.

Bên cạnh đó, khoảng 60% số doanh nghiệp cho biết sẽ không tuyển dụng hoặc cắt giảm việc làm trong quý III. Trước đó, một cuộc khảo sát được thực hiện trong quý II cho thấy, có 63% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ sẽ phải cắt giảm việc làm.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện từ ngày 31/8 đến 14/9./.

Hoài Hà (Theo Reuters, financialpost.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực