Giải Nobel Hòa bình 2018 vinh danh nỗ lực bảo vệ phụ nữ

Thứ bảy, 06/10/2018 11:26
(ĐCSVN) – Giải Nobel Hòa bình 2018 đã thuộc về một bác sỹ người Congo (63 tuổi) và cô gái người Yazidi (25 tuổi) vì những nỗ lực của họ nhằm chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như là một vũ khí của xung đột và chiến tranh.
 

Hai chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy ngày 5/10 đã công bố hai chủ nhân của Giải thưởng Nobel Hòa bình 2018.

Đó là bác sỹ Denis Mukwege, một bác sỹ phụ khoa đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo. Ông đã thành lập một bệnh viện ở miền Đông Congo vào năm 1999, nhằm giúp đỡ hàng chục nghìn nạn nhân của bạo lực tình dục. Ông và các nhân viên của mình đã chăm sóc cho hơn 40.000 người bị tấn công tình dục, cung cấp điều trị tâm lý và hỗ trợ nghề nghiệp cho họ. Ông đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ phụ nữ, cổ súy cho vấn đề bình đẳng giới và chấm dứt nạn hiếp dâm trong chiến tranh.


Bác sỹ Denis Mukwege đến thăm các bệnh nhân ở Bukavu, CHDC Congo.
 (Ảnh: The New York Times)

Người thứ hai là cô Nadia Murad, một  nạn nhân của bạo lực tình dục. Khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tràn vào lãnh thổ miền Bắc Iraq năm 2014, cô Murad đã bị bắt cóc cùng với hàng nghìn phụ nữ và bé gái khác cũng đến từ cộng đồng người Yazidi. Cô đã bị các thành viên IS hiếp dâm nhiều lần trước khi trốn thoát thành công. Nhưng không giống như đại đa số những người sống sót khác, đau khổ và im lặng sau những gì phải trải qua, Murad đã can đảm xuất hiện trước báo chí để kể về câu chuyện của mình và lên tiếng thay các nạn nhân khác.


Cô Nadia Murad trong một lần phát biểu tại trụ sở Liên hợp quốc.
(Ảnh chụp từ video của UN)

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, hai chủ nhân của giải thưởng danh giá đã trải qua nhiều rủi ro đối với chính cuộc sống của họ để giúp đỡ những người sống sót và mang câu chuyện của họ đến với thế giới. 

Nobel Hòa bình là giải Nobel thứ tư được trao trong năm nay sau các giải Nobel về Y học, Vật lý và Hóa học. Năm 2017, Nobel Hòa bình được trao cho Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) vì những nỗ lực nhằm đạt được hiệp ước cấm loại vũ khí này./.

Kiều Giang (theo The New York Times, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực