IAEA nhận định về khả năng Triều Tiên tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon

Thứ ba, 07/06/2016 20:59
(ĐCSVN) – Ngày 6/6, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo cho thấy Triều Tiên có khả năng đã tái khởi động một cơ sở tái chế plutonium, cho phép quốc gia này có thể sở hữu nhiên liệu mới phục vụ các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đang theo đuổi.


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano. (Ảnh: iaea.org)

Báo cáo của IAEA cũng lưu ý rằng, nếu nhận định trên được kiểm chứng độ chính xác thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc Triều Tiên đã nắm trong tay đủ lượng plutonium cần thiết để phục vụ cho các hoạt động chế tạo đầu đạn hạt nhân mới hàng năm.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Vienna (Áo), ngày 6/6, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết Triều Tiên đã nối lại hoạt động tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon có công suất 5 megawatt có chức năng làm giàu và tái chế plutonium.

Tuy nhiên, ông Amano cũng nêu rõ, cơ quan này không đưa ra kết luận dựa trên công tác điều tra trên thực địa mà chỉ qua quan sát hình ảnh vệ tinh. “Chúng tôi không thể tuyên bố chắc chắn, tuy nhiên chúng tôi có những bằng chứng cho thấy các hoạt động nhất định (của Triều Tiên) thông qua hình ảnh vệ tinh thu thập được…Thật đáng tiếc khi Triều Tiên tỏ rõ thái độ không tuân thủ bản nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua sau vụ thử hạt nhân gần đây nhất” – ông Amano nói.

Báo cáo của IAEA cũng xác nhận thông tin do Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đưa ra cách đây ít lâu cho rằng việc các nhà khoa học Triều Tiên có thể thu hoạch plutonium chỉ còn là “vấn đề thời gian”.

Phát biểu sau cuộc họp báo, ông Amano cho biết, hiện có những bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang kích hoạt trở lại một lò phản ứng hạt nhân, mở rộng các cơ sở làm giàu uranium và thực hiện các hoạt động tái chế plutonium. Giám đốc IAEA nêu rõ, những bức hình vệ tinh do cơ quan này thu thập được cũng cho thấy khói bốc lên từ một căn cứ và các phương tiện di chuyển tại tổ hợp hạt nhân Yongpyon. Qua đó, ông Amano kêu gọi Triều Tiên tiếp nhận các thanh sát viên IAEA tới làm việc tại nước này.

IAEA đã bác bỏ thông tin cho rằng các nhân viên của cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc này được quyền tiếp cận với tổ hợp Yongpyong kể từ năm 2009 – thời điểm các thanh sát viên của IAEA bị trục xuất khỏi Triều Tiên. Sau thời điểm trên, công việc giám sát các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên chủ yếu được IAEA thực hiện qua vệ tinh. Vào năm 2015, IAEA đã công bố một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên nối lại hoạt động tại Yongbyon, gồm cả lò phản ứng chính tại tổ hợp hạt nhân nằm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng này./.

Thu Lan (Theo The Telegraph, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực