IMF thúc giục Pháp nên hành động để kiềm chế nợ công

Thứ ba, 04/06/2019 20:39
(ĐCSVN) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF ngày 3/6 đã đưa ra cảnh báo nợ công của Pháp đang “ở mức quá cao”, kêu gọi đất nước khắc phục vấn đề bằng tăng cường thắt chặt chi tiêu.


IMF thúc giục Pháp nên tìm kiếm sự ủng hộ cần thiết của
công chúng đối với các cải cách kinh tế. (Ảnh: AFP)

Trong một báo cáo sơ bộ nhiệm vụ năm 2019, quỹ IMF cho biết cải cách thuế và thị trường lao động đã giúp nền kinh tế nước này duy trì ổn định mặc dù tăng trưởng chậm.

Tuy nhiên, IMF cũng đã thúc giục chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macton tìm thêm các cách để cắt giảm chi tiêu nhưng phải đảm bảo các biện pháp này được sự ủng hộ từ phía công chúng, tại quốc gia mà các cuộc biểu tình “Áo vàng” diễn ra nhiều tuần liên tiếp tại các thành phố lớn để phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ.

“Nợ công của Pháp đang ở mức quá cao so với tình hình hiện tại”, báo cáo cho biết.

Theo IMF, nợ công đã tăng từ 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong những năm 1980s lên gần 100%.

“Các cải cách chi tiêu bổ sung là cần thiết để đảm bảo việc cắt giảm gánh nặng thuế có thể được duy trì và nợ công được giảm thiểu”, tuyên bố cho biết thêm.

IMF duy trì dự báo tăng trưởng cho Pháp trong năm nay là 1,3%, dự báo sẽ “ổn định quanh khoảng  1,5% trong trung hạn, dựa trên sự phục hồi nhu cầu trong và ngoài nước và nhờ các kết quả đạt được từ các cải cách gần đây”.

Bên cạnh triển vọng tích cực hiện tại thì “nhiều rủi ro cũng đã tăng lên”, nhận định do căng thẳng thương mại toàn cầu, sự không chắc chắn về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và “ở Pháp, thiếu sự ủng hộ cần thiết của công chúng đối với các cải cách kinh tế”.

Khi lên nắm quyền vào năm 2017, Tổng thống Macron ngay lập tức đặt mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách của nước này nhằm đảm bảo không vượt quá mức trần 3% GDP theo quy định của EU.

Tháng 3/2018, Cơ quan thống kê quốc gia Pháp (Insee) cho biết thâm hụt ngân sách của nước này trong năm 2018 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua, cho dù tăng trưởng kinh tế và sức mua đang trên đà suy giảm. 

Cụ thể, thống kê của Insee cho hay, thâm hụt ngân sách của Pháp trong năm 2018 đã giảm xuống 2,5% tổng sản phẩm quốc nội, thấp hơn so với mức dự báo thâm hụt 2,6% GDP của chính phủ đưa ra trước đó.

Báo cáo được đưa ra sau các khi phong trào “Áo vàng” tiến hành các cuộc biểu tình hàng tuần trên khắp đất nước từ giữa tháng 11/2018 để phản đối chính phủ.

Ngày 21/12/2018, Quốc hội Pháp đã thông qua gói biện pháp cắt giảm thuế do Tổng thống Emmanuel Macron công bố, và gói tăng lương trị giá 10 tỷ EUR trong nỗ lực chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của phe "Áo vàng".

Các biện pháp cắt giảm thuế cho những lao động thu nhập thấp đã được Tổng thống Macron thông báo hồi đầu tháng này. Theo đó, tiền làm thêm giờ cũng như những khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động sẽ không phải chịu bất cứ thuế hoặc phí nào. Đối với những người về hưu thu nhập ít hơn 2.000 EUR/tháng, khoản tăng thuế để chi trả cho trợ cấp an sinh xã hội và trợ cấp gia đình nghèo sẽ được hủy bỏ. 

Cũng trong tháng 4/2019, Chính phủ Pháp thông báo các kế hoạch mới về việc cắt giảm thuế, bằng cách cắt giảm thuế doanh nghiệp, giảm chi tiêu công và đề nghị tăng giờ làm việc./.

Hoài Hà (Theo AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực