Liên hợp quốc hoan nghênh Israel hoãn sáp nhập khu Bờ Tây

Thứ sáu, 14/08/2020 14:42
(ĐCSVN) – Ngày 13/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh một thỏa thuận mới đạt được giữa Israel và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), theo đó Israel nhất trí sẽ “tạm hoãn” các kế hoạch sáp nhập ở khu Bờ Tây.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: NHK )

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết: Một tuyên bố chung đạt được giữa Tổng thống Mỹ D.Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử UAE Mohammed bin Zayed đã trì hoãn các kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây của Israel. Đây cũng là điều mà ông Guterres luôn kiên định kêu gọi.

“Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh thỏa thuận này, hy vọng bản thỏa thuận sẽ mở ra cơ hội để các nhà lãnh đạo Israel và Palestine tham gia trở lại vào vòng đàm phán có ý nghĩa nhằm hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước, dựa trên tinh thần các bản nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận song phương” – tuyên bố của người đứng đầu Liên hợp quốc viết.

Lưu ý rằng, hòa bình Trung Đông đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trong bối cảnh khu vực đang gặp phải những mối đe dọa nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19 và sự cực đoan hóa, Tổng thư ký Liên hợp quốc khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với tất cả các bên liên quan để mở rộng hơn nữa cánh cửa vì đối thoại, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Cũng trong ngày 13/8, Tổng thống D.Trump và Thủ tướng Netanyahu đã ra thông báo riêng rẽ xác nhận Israel và UAE đã đạt được thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao, để đổi lại việc Israel đình chỉ vô thời hạn các kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây. Cùng với bản thỏa thuận, UAE đã trở thành nhà nước đầu tiên tại vùng Vịnh bình thường các mối quan hệ với Israel. Thỏa thuận nêu rõ, trong những tuần tới, phái đoàn của Israel và UAE sẽ gặp gỡ để ký kết các thỏa thuận về đầu tư, an ninh, thành lập các Đại sứ quán đối ứng cùng nhiều vấn đề khác.

Trong một thông điệp trên Twitter, Tổng thống D.Trump ca ngợi thỏa thuận bình hường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Israel và UAE là một “bước đột phá ngoại giao lịch sử”. Người đứng đầu Nhà Trắng hy vọng rằng, các nước khác sẽ tiếp nối UAE để phá băng trong quan hệ với Israel, coi đây là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu kiến tạo một khu vực Trung Đông phồn thịnh, an toàn và hòa bình hơn.

Về phía Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tin tưởng bản thỏa thuận đã mở ra một kỷ nguyên mới và là một bước tiến lớn nhất nhằm thiết lập hòa bình giữa Israel và thế giới Ả rập trong 26 năm qua. Đây cũng là thỏa thuận hòa bình chính thức thứ 3 đạt được giữa Israel và một nước Ả rập. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, trong thỏa thuận, Israel chỉ nhất trí “trì hoãn” chứ không từ bỏ kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây.

Thái tử UAE Mohammed bin Zayed cho rằng, việc Thủ tướng Netanyahu nhất trí ngừng sáp nhập lãnh thổ của người Palestine trong cuộc điện đàm với ông D.Trump chính là yếu tố quyết định đưa UAE và Israel tiến tới thỏa thuận hòa bình.

Thỏa thuận hòa bình là kết quả của các cuộc thảo luận kéo dài, mới được đẩy nhanh tiến độ giữa Israel, UAE và Mỹ. Thành công về chính sách đối ngoại này được dự báo là sẽ giúp Tổng thống D.Trump “ghi điểm” khi ông tìm cách quay trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực