Liên hợp quốc kêu gọi toàn cầu hóa một cách công bằng

Thứ tư, 09/05/2018 16:26
(ĐCSVN) – Tại kỳ họp lần thứ 37 của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Carbie của Liên hợp quốc (CEPAL) diễn ra ở La Havana (Cuba) ngày 8/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng xây dựng tiến trình toàn cầu hóa một cách công bằng.
Tổng thư ký LHQ António Guterres trong cuộc gặp song phương với
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tại La Havana (Ảnh: CEPAL)

Phát biểu trước 46 quốc gia thành viên và 13 thành viên liên kết của CEPAL, nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc nêu rõ: Dù có hay không thì gia tăng bất bình đẳng đã trở thành bộ mặt của toàn cầu hóa và đã tạo ra sự bất mãn, không khoan dung và bất ổn xã hội, đặc biệt là trong giới trẻ.

Theo ông António Guterres, nhiều người hơn bao giờ hết đã thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực, kể từ hơn một thế hệ qua, song 1% số người giàu nhất thế giới đã trải qua tốc độ tăng trưởng gấp đôi so với 50% số người nghèo nhất. “Mọi người đang tự hỏi: Chúng ta đang sống trong thế giới nào khi một số ít người lại tích lũy được một số tài sản bằng của một nửa nhân loại?" – ông Guterres nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng những người giàu nhất là nam giới và tình trạng bất bình đẳng giới xảy ra ở những nơi giàu có.

Thêm vào đó, phát biểu tại kỳ họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tác động biến đổi của công nghệ tới cách thức sống và làm việc của chúng ta, từ công nghệ sinh học đến trí thông minh nhân tạo. Ông cho biết: "Chúng ta phải tận dụng tiềm năng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đồng thời bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro có thể xảy ra. Đây có lẽ là thách thức khó khăn nhất mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong hai thập kỷ tới”. Tổng thư ký Liên hợp quốc nói thêm rằng cuộc cách mạng này phải là một nguồn hạnh phúc chứ không phải là mối nguy hiểm có thể gây hậu quả tiêu cực cho các xã hội và nền kinh tế.

Ngoài ra, theo ông Guterres, mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và thảm họa liên quan đến khí hậu là "hiển nhiên". Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký António Guterres yêu cầu xây dựng các biện pháp tập thể để giảm thiểu những tác động tốn kém của biến đổi khí hậu và "di chuyển ra khỏi một con đường dẫn đến tự sát". Ông Guterres ước tính tổn thất mà các thảm họa liên quan đến thời tiết trong năm qua là 320 tỷ USD, đồng thời nhấn mạnh rằng ông đã kêu gọi triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào tháng 9/2019 ở New York (Mỹ).

Phát biểu trước các đại biểu tham dự kỳ họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres nhận định, CEPAL như một “hiệp sĩ về tiến bộ và công bằng xã hội trong nền kinh tế thế giới”. Ông ca ngợi việc tổ chức khu vực này đã thúc đẩy một cách bền bỉ và mạnh mẽ tầm nhìn phát triển với trọng tâm là bảo đảm bình đẳng.

Cũng tại phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 37 của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Carbie của Liên hợp quốc (CEPAL) diễn ra tại thủ đô La Habana, nước chủ nhà Cuba đã tiếp nhận từ Mexico chức Chủ tịch luân phiên theo nhiệm kỳ hai năm của tổ chức đa phương này./.

Khánh Linh (Theo UN, CEPAL, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực