Mỹ trừng phạt công ty của Cuba

Thứ năm, 04/07/2019 17:11
(ĐCSVN) – Bộ Tài chính Mỹ hôm 3/7 công bố đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Cubametales, một công ty nhà nước ở Cuba, bởi vì họ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Venezuela, cung cấp hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Cuba (Ảnh: Biospace/TTXVN)

Theo đó, hệ quả của lệnh trừng phạt này là tất cả tài sản và lợi ích của thực thể đó và của bất kỳ thực thể nào thuộc sở hữu 50% trở lên, trực tiếp hoặc gián tiếp, bởi thực thể được chỉ định, được đặt tại Mỹ hoặc được sở hữu hoặc kiểm soát bởi công dân Mỹ, đều sẽ bị đóng băng.

Cũng trong ngày 3/7, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với công ty PB Tankers S.P.A (PB Tankers) của Italy sau khi họ đã tách rời khỏi Cubametales và chính phủ của Tổng thống Maduro.

Quan hệ giữa Cuba và Mỹ đã xấu đi dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Mỹ liên tiếp công bố các biện pháp trừng phạt đối với Cuba được cho là để cảnh báo quốc đảo Caribe khi ủng hộ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Đặc biệt, quan hệ giữa Cuba và Mỹ đã gia tăng căng thẳng sau khi Washington hồi đầu tháng 5 kích hoạt toàn phần Luật Helms-Burton, được Quốc hội Mỹ ban hành năm 1996, là nền tảng pháp lý cho cuộc bao vây cấm vận chống Cuba, trong đó, điều 3 của luật này cho phép các công dân Cuba bị tịch thu tài sản sau khi nhập quốc tịch Mỹ được khởi kiện tại các tòa án Mỹ để đòi lại số tài sản đó hoặc đòi bồi thường.

Cuba đã liên tiếp bày tỏ phản đối mạnh mẽ và lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích thắt chặt các biện pháp kinh tế chống Cuba và làm leo thang căng thẳng quan hệ hai nước./.

Khánh Linh (Theo AP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực