Nga đang thảo luận hợp đồng cung cấp thiết bị cho tàu sân bay lớp Mistral do Ai Cập mua của Pháp

Thứ hai, 29/02/2016 21:12
(ĐCSVN) – Nga và Ai Cập hiện đang trong tiến trình thảo luận chi tiết về bản hợp đồng cung cấp cho Cairo các hệ thống kiểm soát và liên lạc trang bị cho hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral mà Ai Cập mua của Pháp. Tuy nhiên cho tới nay, quyết định cuối cùng liên quan tới thỏa thuận này vẫn chưa được đưa ra.


Nga và Ai Cập đang trong tiến trình soạn thảo bản hợp đồng cung cấp trang thiết bị cho các tàu sân bay
 lớp Mistral mà Ai Cập mua từ Pháp. (Ảnh: TASS)

Phát biểu trước báo giới ngày 29/2, đại diện của Công ty Sản xuất thiết bị thống nhất (UIMC) - một nhánh của tập đoàn Rostec (Nga) - cho biết: “Các vòng đối thoại đang diễn ra, với vai trò tham gia của công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport về việc cung cấp cho Ai Cập những hệ thống kiểm soát và liên lạc trang bị cho các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral…Tiến trình này đang diễn ra rất nghiêm túc và có nhiều khả năng cho thấy, các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral này sẽ được trang bị các hệ thống do Nga sản xuất. Tuy nhiên, chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra và chi tiết của bản hợp đồng này vẫn đang tiếp tục được thảo luận”.

Đại diện trên cho biết thêm, các thiết bị do phía Ai Cập đặt mua khác so với các thiết bị đang sử dụng trong các tàu sân bay được trang bị cho Hải quân Nga. “Thực tế của ngày hôm nay đã chứng minh rằng năng lực sản xuất của chúng tôi có thể đáp ứng mọi yêu cầu từ phía khách hàng nước ngoài…Các thiết bị đã được Nga lắp ráp trên các tàu sân bay lớp Mistral do Pháp sản xuất sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn và chuyển về Nga. Một số thiết bị sẽ được chuyển tới các trung tâm đào tạo và số còn lại tới một căn cứ Hải quân của Nga” – đại diện của UIMC nói.

Mùa hè năm 2011, Nga đã ký hợp đồng đặt mua hai tàu sân bay lớp Mistral của Pháp. Tuy nhiên, cho tới năm 2014, Paris đã tuyên bố đình chỉ việc chuyển giao các thiết bị này cho Moscow do những bất đồng xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine. Cuối năm 2015, Nga và Pháp đã đạt thỏa thuận về việc chấm dứt bản hợp đồng này và chỉ sau đó ít lâu, các tàu sân bay lớp Mistral mà Pháp dự kiến bàn giao cho Nga đã được Ai Cập đặt mua.

Theo thỏa thuận mà các bên thông qua, Moscow sẽ nhận lại các khoản tiền và bồi thường. Bên cạnh đó, các hệ thống được Nga trang bị cho hai tàu sân bay này cũng được bàn giao lại cho phía Moscow và Pháp sẽ có quyền “tự ý định đoạt” đối với hai tàu chiến lớp Mistral. Các phương tiện truyền thông Pháp cho biết, Paris đã phải trả cho Moscow khoản tiền trị giá 949 triệu Euro vì hủy bỏ hợp đồng và tổng số tiền mà Nga nhận lại sau khi thương vụ mua bán tàu sân bay lớp Mistral với Pháp bị chấm dứt lên tới hơn 1 tỷ Euro./.

Thu Lan (Theo TASS, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực