Nga sẽ bàn giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 ngày tới

Thứ hai, 01/07/2019 15:48
(ĐCSVN) – Ngày 1/7, kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống nước này – ông Recep Tayyip Erdogan xác nhận việc Nga sẽ chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 ngày tới.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Michail Klimentiev/TASS)


Thông tin trên được ông Erdogan đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ D.Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết được những bất đồng với Mỹ xung quanh thỏa thuận mua bán S-400 với Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong ngày họp cuối của Hội nghị thượng đỉnh G20, ngày 29/6, ông Erdogan cho rằng, Mỹ không nên áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới thương vụ mua bán hệ thống S-400 do Nga sản xuất. Tổng thống Erdogan cho biết, Tổng thống D.Trump đã thông báo cho ông rằng, sẽ không có lệnh trừng phạt nào được đưa ra liên quan tới thỏa thuận mua bán S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo này tin tưởng rằng, những tranh cãi giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh thương vụ này sẽ được giải quyết mà không phát sinh vấn đề gì.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo này cũng cho biết thêm rằng, Ankara đang chờ đợi được tiếp nhận 100 máy bay F-35 thế hệ thứ 5 từ Mỹ.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã trở nên căng thẳng trong nhiều tháng trở lại đây do những tranh cãi xung quanh vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua các tổ hợp phòng không S-400 do Nga sản xuất. Cách đây ít lâu, Mỹ đã phát thông điệp cảnh báo về khả năng nước này sẽ từ chối bán máy bay F-35 cho Ankara, nếu như Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục theo đuổi thương vụ mua S-400 do Nga sản xuất.

Trong một nỗ lực nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ ý định mua tổ hợp S-400 của Nga, thậm chí Mỹ đã đề nghị sẽ cung cấp cho nước này các hệ thống tên lửa Patriot của hãng Raytheon Co.

Bình luận trước thông tin này, ông Erdogan đã phát biểu trên hãng tin NTV rằng: “Một tổ hợp S-400 đáng giá bằng 3 tên lửa Patriot. Nếu như các điều kiện được đưa ra tương đương với thỏa thuận S-400 thì chúng tôi sẽ mua Patriot, song nếu các điều kiện không thỏa mãn, thì chúng tôi sẽ phải nghĩ về các lợi ích của chúng tôi”.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Erdogan bày tỏ hy vọng rằng, việc Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên hãng cho vay Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới tình hình Iran sẽ sớm được giải quyết bởi điều này đã gây ra những tác động không nhỏ trong quan hệ hai nước./.
Thu Lan (Theo Reuters, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực