Ngành du lịch Italy thiệt hại nặng nề do COVID-19

Thứ ba, 11/08/2020 16:21
(ĐCSVN) - Dự báo của Liên đoàn Du lịch Thương mại Italy (Confturismo- Confcommercio) cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2020, lượng khách quốc tế đến quốc gia này ước tính giảm khoảng 75% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngành du lịch Italy bị tác động nặng nề do đại dịch COVID-19. (Ảnh: EPA) 

Trung bình, mỗi gia đình tại Italy chỉ chi tiêu 1.022 Euro (680 Euro/người) cho du lịch. Tuy nhiên, có tới 20% người dân nước này đã không đặt phòng do khó khăn về kinh tế. Trong khi đó, lượng khách quốc tế tới Italy trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2020 đã giảm tới 75%, tương đương 25 triệu khách so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách du lịch tới từ châu Mỹ và châu Á, các khách du lịch có mức chi tiêu lớn hơn cũng giảm đáng kể do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Xu hướng người dân Italy dành kỳ nghỉ để nghỉ ngơi tại nhà hoặc thăm người thân đã tăng lên, trong khi các địa điểm du lịch nổi tiếng, vốn mang lại nguồn thu lớn của ngành du lịch cũng giảm xuống đáng kể như thăm quan các bảo tàng, di tích và triển lãm giảm từ 33% năm ngoái xuống 15%; mua sắm giảm từ 21% xuống 5%, du lịch nghỉ dưỡng giảm từ 12% xuống 9%.

Tháng 7, chỉ số đo lường người dân Italy có xu hướng đi du lịch tăng thêm 3 điểm so với tháng 6, đạt mức 65 điểm. Tuy nhiên, mức điểm này thấp hơn so với 72 điểm cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Luca Patane, Chủ tịch Confturismo-Confcommercio cho hay, báo cáo tháng 7 cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm, lượng du khách quốc tế tới Italy chiếm tới 60% cả về lượng khách và chi tiêu của du khách trong cả năm, khoảng 11,5 tỷ Euro.

Ông nhấn mạnh du lịch từ lâu đã trở thành trụ cột của nền kinh tế Italy, nhưng những khó khăn hiện nay của ngành công nghiệp không khói này có khả năng ảnh hưởng tới 1 triệu việc làm. Chính quyền đã thực thi một loạt biện pháp mạnh, đồng thời dành nguồn tài chính lớn để khôi phục ngành du lịch Italy trước những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 3/6 vừa qua, Italy trở thành một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa trở lại đường biên giới đối với khách du lịch từ châu Âu. Du lịch được cho là ngành kinh tế mũi nhọn của Italy. Tuy nhiên, trước tác động của đại dịch COVID-19, Bộ Du lịch Italy (ENIT) dự báo, lượng du khách quốc tế đến Italy năm 2020 được dự đoán giảm khoảng 49%, tương đương 31 triệu khách.

Năm khu vực tại Italy có các địa điểm du lịch nổi tiếng chịu thiệt hại nặng nề nhất là Veneto giảm 4,6 triệu khách; Lombardy (3,9 triệu); Tuscany (3,3 triệu); Lazio (2,9 triệu) và Emilia-Romagna (2,5 triệu).

Theo ENIT, tác động của đại dịch COVID-19 gây ra cho ngành du lịch – lĩnh vực chiếm tới 13% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italy nhiều hơn so với các địa điểm du lịch nổi tiếng tại châu Âu khác như Pháp hay Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia đánh giá, lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước được dự đoán sẽ tác động tiêu cực tới kinh tế Italy. Tại Italy, thị trường trong nước đã suy yếu trong bối cảnh người dân nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới không ra khỏi nhà và chi tiêu ít hơn do lo ngại dịch bệnh. 

"Sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 có khả năng đẩy nền kinh tế Italy vào suy thoái”, các nhà kinh tế tại Ngân hàng Goldman Sachs nhận định.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Italy hiện vẫn đang tiếp tục nỗ lực hỗ trợ nhằm vực dậy ngành công nghiệp du lịch. Tháng 7 vừa qua, Chính phủ Italy đã thông qua khoản chi bổ sung 25 tỷ Euro (28,93 tỷ USD), khoản “bơm” tiền thứ 3 để hỗ trợ nền kinh tế trong nước giảm thiểu các tác động của đại dịch COVID-19. Cho đến nay, Chính phủ Italy đã “bơm” tổng cộng hơn 75 tỷ Euro vào nền kinh tế để giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty trong ngành du lịch để chống chọi trước cơn khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế cao cấp tại ngân hàng Hà Lan ING Bank Paolo Pizzoli nhận định, những biện pháp này sẽ chỉ bù đắp một phần cho tác động của đại dịch gây ra đối với nền kinh tế và sẽ không đủ sức chống lại trước tác động gây ra cho ngành du lịch. Phần lớn thiệt hại từ ngành này không thể phục hồi khi các lễ hội, sự kiện công cộng lớn bị hủy bỏ.

Theo trang thống kê worldometers.info, đến nay Italy đã ghi nhận 250.825 ca mắc COVID-19, trong đó 35.209 trường hợp tử vong và 202.248 ca đã bình phục./.

Hoài Hà (Theo CNN, Xinhua, web24.news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực