Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bác tin đồn từ chức

Thứ năm, 27/07/2017 21:21
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa bác bỏ những tin đồn về khả năng ông từ chức, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ tiếp tục công việc của mình cho tới khi nào Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: AFP)


Phát biểu trong buổi tiếp Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 26/7, ông Tillerson nói: “Tôi sẽ không đi đâu cả…Tôi sẽ ở lại cho tới khi nào Tổng thống muốn”.

Những thông tin đồn đoán về khả năng ông Tillerson rút khỏi vị trí ngoại trưởng Mỹ - hay còn gọi là “Rexit” lần đầu tiên được hãng tin CNN đưa ra vào tuần trước. Hãng tin này dẫn một số nguồn tin cho biết, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang bất đồng với Tổng thống D.Trump về một số vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng, điển hình là cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số nước Ả rập vùng Vịnh. Trong khi ông Tillerson công khai bảo vệ Qatar thì Tổng thống D.Trump lại ủng hộ các tuyên bố của Riyadh và các nước đồng minh cho rằng Doha hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và có ý đồ gây bất ổn trong khu vực.

Ngoài ra, CNN cũng cho rằng, ông Tillerson đang tỏ ra “mệt mỏi” với những lời lẽ chỉ trích gần đây mà Tổng thống dành cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng, Ngoại trưởng Tillerson và Tổng thống D.Trump bất đồng trong những nhận xét về mức độ tuân thủ của Iran đổi với thỏa thuận hạt nhân lịch sử 2015.

Bất chấp những nhận định trên, trong tuyên bố đưa ra ngày 26/7, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định mối quan hệ giữa ông và Tổng thống D.Trump vẫn “tốt đẹp”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25/7 cũng khẳng định ông Tillerson không có ý định từ chức. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định, Ngoại trưởng Tillerson đã nói rõ ràng rằng ông sẽ tiếp tục công việc của mình. Bộ Ngoại giao còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới và ông Tillerson đã cam kết thực hiện các công việc này. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc ông Tillerson đã không xuất hiện trước công chúng từ ngày 21/7, bà Nauert cho biết, Ngoại trưởng Mỹ đang trong thời gian nghỉ dưỡng. Theo quan điểm của phát ngôn viên thì ông Tillerson hoàn toàn có khả thu xếp một chuyến nghỉ dưỡng sau khi đã trải qua một lịch trình bận rộn. Chuyến nghỉ dưỡng này nằm trong kế hoạch đã được lên từ trước và không liên quan gì tới những lời đồn thổi về khả năng ông Tillerson sẽ rút khỏi cương vị Ngoại trưởng.

Trong một diễn biến khác, ngày 25/7, Cựu Giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí ExxonMobil cho biết ông cũng sẽ nghỉ ngơi vài ngày sau khi kết thúc lịch trình công tác./.

Thu Lan (Theo ABC News, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực