Quốc hội Iraq thông qua nội các mới

Thứ năm, 07/05/2020 16:40
(ĐCSVN) - Ngày 7/5, các nhà lập pháp thuộc Quốc hội Iraq đã thông qua quyết định bổ nhiệm Thủ tướng do Tổng thống Barham Salih chỉ định cũng như thành phần nội các mới sau 6 tháng nước này rơi vào bế tắc chính trị.
 Người phát ngôn Quốc hội Iraq Mohammed al-Halbousi gặp Thủ tướng được chỉ định Mustafa Al-Kadhimi trước khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua nội các mới. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Thủ tướng Mustafa Al-Kadhimi, người từng giữ chức vụ Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Iraq, đồng thời cũng là cựu nhà báo đã tuyên thệ nhậm chức vào sáng cùng ngày. Tổng cộng đã có 255/329 thành viên Quốc hội đã tham gia bỏ phiếu thông qua kế hoạch của Chính phủ.

Ông Mustafa Al-Kadhimi đảm nhận cương vị mới trong bối cảnh Iraq đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có. Bên cạnh đó, ông Mustafa đảm nhận cương vị mới trong bối cảnh Iraq đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng do sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Trước đó, Tân Thủ tướng Iraq đã đệ trình danh sách nội các mới lên Quốc hội nước này vào tháng 4 vừa qua. Ông Mustafa al-Kadhimi được Tổng thống Barham Salih chỉ định làm Thủ tướng hôm 9/4, thay ông Adnan al-Zurfi. Ông Mustafa Al-Kadhimi là Thủ tướng thứ 3 được chỉ định ở Iraq kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Tổng thống Iraq Barham Salih đã chỉ định ông Kadhimi đứng ra thành lập nội các mới và đệ trình phương án lên Quốc hội phê chuẩn trong thời hạn 30 ngày. Trong khi đó, Quốc hội có nhiệm vụ thông qua chương trình của Chính phủ và mỗi vị trí Bộ trưởng bằng số phiếu áp đảo riêng biệt. Ông Kadhimi nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các đảng phái tại Iraq, Iran, Mỹ, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và phái đoàn Liên hiệp quốc tại Iraq.

Theo đó, các nhà lập pháp đã bỏ phiếu thông qua chức vụ của 15 Bộ trưởng, bao gồm một số vị trí Bộ trưởng chủ chốt như Nội vụ, Quốc phòng, Tài chính, Điện lực và không thông qua 5 vị trí Bộ trưởng khác bao gồm Bộ trưởng Thương mại, Tư pháp, Văn hóa, Nông nghiệp và Di cư. Hiện tại, các vị trí Bộ trưởng Dầu khí, Bộ trưởng Ngoại giao hiện vẫn bỏ trống và phải chờ các tiến trình đàm phán tiếp theo.

Chính trường Iraq đã lâm vào bế tắc sau khi các làn sóng biểu tình chống chính phủ diễn ra, buộc Thủ tướng trước đó là ông Adel Abdul Mahdi phải từ chức hồi tháng 11/2019. Iraq tiếp tục chìm trong bất ổn kể từ sau khi Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay thủ đô Baghdad, Iraq rạng sáng ngày 3/1. Diễn biến này đã một lần nữa đẩy mối quan hệ vốn nhiều căng thẳng giữa Mỹ và Iran lên một nấc thang nguy hiểm mới./.

Hoài Hà (Theo theguardian.com, arabnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực