Sẽ có 72 nước tham dự hội thảo về cuộc xung đột Palestine - Israel tại Paris (Pháp)

Thứ năm, 12/01/2017 18:38
(ĐCSVN) – Ngày 11/1, phát ngôn viên chính phủ Pháp Stephane Le Foll cho biết, đại diện 72 nước sẽ tham dự hội thảo sắp tới về cuộc xung đột Palestine – Israel được tổ chức tại Paris (Pháp) vào ngày 15/1 tới.

Phát ngôn viên chính phủ Pháp Stephane Le Foll. (Ảnh: AFP)

Đây được xem là một nỗ lực của chính quyền Paris nhằm khôi phục tiến trình hòa bình đang gặp phải nhiều rào cản tại khu vực Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tham gia vào hội thảo như là một “sứ mệnh ngoại giao cuối cùng” trước khi rời nhiệm sở, với hy vọng cứu vãn được giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel – Palestine đang ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Theo một số nguồn tin, hội thảo này sẽ được tổ chức theo mô hình một hội thảo tương tự diễn ra tại Paris vào tháng 6/2016, theo đó các đại biểu sẽ được chia nhỏ theo từng nhóm để đưa ra đề xuất về các giải pháp giúp kêu gọi Palestine và Israel quay trở lại vòng đàm phán hòa bình.

Ông Le Foll cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ vắng mặt tại phiên thảo luận chính. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng khẳng định hai nhà lãnh đạo đã được mời tới Pháp sau thời điểm diễn ra một cuộc họp thông báo vắn tắt về kết luận của hội thảo.

Dù hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine không tham gia hội thảo, song ông Le Foll vẫn tin tưởng rằng, sự kiện sắp diễn ra tại thủ đô Paris sẽ giúp “nối lại tiến trình đàm phán vào thời điểm tưởng chừng như đã bị từ bỏ”.

Về phía ông Netanyahu đã chỉ trích sáng kiến tổ chức hội thảo của Pháp và tuyên bố rằng nhà lãnh đạo này sẽ chỉ tham gia vào các cuộc đối thoại trực tiếp với ông Abbas. Trong khi đó, Tổng thống Palestine lại ủng hộ đề xuất giúp khôi phục lại tiến trình hòa bình Trung Đông cho dù đã nhiều lần cáo buộc Israel tỏ ra bất hợp tác trước các giải pháp chấm dứt xung đột một cách “có chủ đích”.

Được biết, ông Abbas có kế hoạch sẽ tới thủ đô Paris (Pháp) vào cuối tuần này, song cho tới nay, phía Palestine vẫn chưa thông tin chính xác về việc liệu ông Abbas có gặp trực tiếp Tổng thống nước chủ nhà Francois Hollande nhân chuyến thăm này hay không.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Pháp đã đề nghị ông Netanyahu và ông Abbas gặp gỡ ông Hollande để tổng kết những nét chính về kết quả của hội nghị. Nguồn tin này cho rằng, hiện vẫn chưa rõ chính quyền mới của Mỹ sẽ giải quyết cuộc xung đột ở Trung Đông theo cách thức nào, chính vì thế, những nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này đang trở nên “quan trọng hơn bao giờ hết”.

Trong suốt 5 thập kỷ qua, chính quyền Palestine đã nhiều lần tham gia vào các vòng đối thoại với Israel, dưới vai trò trung gian của Mỹ cùng các nước phương Tây. Tuy nhiên, các sự kiện này đã kết thúc trong bế tắc sau khi Israel tỏ rõ quyết tâm phản đối việc hình thành nên một nhà nước Palestine thống nhất./.

Thu Lan (Theo PressTV, Reuters, Live News Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực