Thế giới tuần qua: Ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thái Lan

Chủ nhật, 09/02/2020 09:28
(ĐCSVN) – Ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thái Lan, Người dân Trung Quốc phẫn nộ trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng; Thượng viện Mỹ tuyên bố Tổng thống Donald Trump vô tội; LHQ nêu các nhiệm vụ ưu tiên trong năm 2020...là những sự kiện quốc tế đáng chú ý tuần qua.

Xả súng tại Thái Lan, ít nhất 17 người thiệt mạng

Thượng viện Mỹ tuyên Tổng thống D.Trump vô tội

Trung Quốc cắt giảm thuế đối với một số loại hàng hóa của Mỹ

Ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thái Lan

Jakrapanth Thomma, nghi can vụ xả súng. (Ảnh: Facebook)

Ngày 8/2, hạ sĩ Jakrapanth Thomma, nhân viên quân khí của Tiểu đoàn Quân khí 22 đóng quân tại căn cứ Suratham Phithak ở Nakhon Ratchasima đã nổ súng sát hại ít nhất 20 người rồi cố thủ trong một trung tâm thương mại ở thành phố Korat, tỉnh Nakhon Ratchasima, Đông Bắc Thái Lan.

Thảm kịch xảy ra khi binh sĩ này nổ súng bắn chết nữ chỉ huy, được xác định là Đại tá Anantharot Krasae cùng hai người khác, sau đó đánh cắp một chiếc xe Humvee và bỏ chạy. Trên đường bỏ chạy, đối tượng tiếp tục xả súng vào dân thường dọc theo tuyến đường tới Trung tâm thương mại Terminal 21 ở huyện Muang. Hung thủ sau đó đã bắn vào một bình gas, gây ra tiếng nổ và đám cháy. Đối tượng được cho là có mâu thuẫn với nữ chỉ huy bị sát hại.

"Tay súng nã đạn trên đường, hơn 10 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực để truy lùng nghi phạm", Krissana Pattanacharoen, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan cho biết.

Krissana xác nhận 17 người thiệt mạng và 21 người bị thương trong vụ xả súng. Tuy nhiên, tướng Kongcheep Tantrawanit, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan sau đó cho biết ít nhất 20 người đã chết trong vụ nổ súng.

Đối tượng sau đó phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook vụ xả súng bên trong trung tâm thương mại, chụp ảnh selfie với khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn với bùa hộ mệnh quấn quanh nòng, tuyên bố rằng mình đang "trả thù".

Các nhân chứng cho biết Jakrapanth vừa tiến vào trung tâm thương mại vừa nổ súng, khiến đám đông tháo chạy. Hình ảnh do Jakrapanth đăng trên tài khoản mạng xã hội cho thấy y đội một chiếc mũ sắt và mặc quân phục. Facebook sau đó xóa tài khoản của Jakrapanth, khẳng định sẽ loại bỏ bất cứ nội dung nào liên quan đến vụ tấn công và vi phạm chính sách của mạng xã hội này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit sau đó cho biết, tối 8/2, cảnh sát và quân đội đã tấn công vào Trung tâm thương mại Terminal 21 để giải cứu hàng trăm người.

Người dân Trung Quốc phẫn nộ trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng

Bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời vào sáng 7/2 do viêm phổi Vũ Hán, khi mới 34 tuổi. (Ảnh: AFP) 

Lý Văn Lượng-bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung tâm thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, một trong số 8 bác sĩ đã cảnh báo sớm về chủng mới virus corona (2019-nCoV), nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp, đã qua đời lúc 21h30 (giờ địa phương) ngày 6/2. Sự ra đi của bác sĩ 34 tuổi đang tạo nên một làn sóng tiếc thương và phẫn nộ chưa từng thấy đối với người dân Trung Quốc trên mạng xã hội giữa lúc dịch virus corona chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tin tức về sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng được đồng nghiệp đăng tải trên Weibo, mạng xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc hiện nay. Thông tin cho biết: Bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị lây nhiễm trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (…).

Ngay sau đó, người dân Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội, lên án cách xử lý trì trệ của chính quyền thành phố Vũ Hán. Các quan chức Vũ Hán bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12/2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó.

Trước đó, bác sĩ Lượng đã gửi một tin nhắn cho một đồng nghiệp hồi tháng 12/2019 cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do một chủng mới virus corona gây ra. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, bác sĩ Lượng đã bị triệu tập đến đồn công an để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc ông “gieo rắc tin đồn thất thiệt”.

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc hôm 7/2 tuyên bố mở cuộc điều tra sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng. Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc cho biết một nhóm thanh tra sẽ đến Vũ Hán để "tiến hành cuộc điều tra toàn diện về các vấn đề liên quan đến bác sĩ Lý Văn Lượng”.

Tính đến nay, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (2019-nCoV) gây ra khiến 811 người tử vong và ít nhất 37.198 người bị lây nhiễm được ghi nhận tại Trung Quốc. Gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có ca nhiễm, buộc Tổ chức Y tế Thế giới phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Thượng viện Mỹ tuyên bố Tổng thống Donald Trump vô tội

Phiên tòa luận tội tại Thượng viện đã tuyên Tổng thống Donald Trump vô tội.
(Ảnh: Senate Television via AP) 

Ngày 5/2, phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump và cũng là phiên luận tội thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ đã kết thúc với kết quả là người đứng đầu Nhà Trắng được tuyên vô tội sau khi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ cả 2 điều khoản luận tội ông Donald Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts là người chủ trì phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện đã công bố kết quả bỏ phiếu và khẳng định, phiên bỏ phiếu chưa đạt đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để kết tội và miễn nhiệm Tổng thống.

Đây là một kết quả đã được dự báo trước khi đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Trong khi điều kiện là phe Dân chủ cần ít nhất 67 phiếu để miễn nhiệm Tổng thống cũng không được đáp ứng.

Tổng thống Donald Trump đã được tuyên bố vô tội trong điều khoản luận tội đầu tiên về cáo buộc lạm quyền lực, với 52 phiếu chống và 48 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, tỷ lệ bỏ phiếu đối với điều khoản luận tội thứ hai về cáo buộc cản trở Quốc hội là 53 phiếu chống và 47 phiếu ủng hộ.

Trước đó, tháng 12/2019, Hạ viện Mỹ đã có một động thái lịch sử khi tiến hành bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, liên quan tới việc gây sức ép đối với Ukraine để giành được những ưu thế chính trị và cản trở Quốc hội Mỹ điều tra vụ việc. Tuy nhiên, đây lại được xem là một diễn biến mang tính biểu tượng chính trị hơn là thực tế bởi lịch sử cho thấy chưa có một vị Tổng thống nào của nước Mỹ từng bị phế truất bằng việc luận tội.

Tổng thống Donald Trump được Thượng viện Mỹ tuyên bố vô tội chỉ 1 ngày sau khi ông đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Đây là một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng, trong đó đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong cả năm.  

LHQ nêu các nhiệm vụ ưu tiên trong năm 2020

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: thedefensepost.com)

Ngày 4/2, tại trụ sở Liên hợp quốc tại thành phố New York, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã có buổi họp báo đầu năm thường niên nhằm đưa ra thông điệp về các vấn đề ưu tiên của tổ chức này trong năm 2020.

Trong năm 2020, LHQ sẽ tập trung tìm kiếm giải pháp cho các căng thẳng chính trị, đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và tăng cường sự phối hợp giữa Liên hợp quốc và các thể chế đa phương khác.

Về tìm kiếm giải pháp cho các căng thẳng chính trị, LHQ cho biết sẽ tập trung nỗ lực nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa ngoại giao vì hòa bình.

Liên quan đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, người đứng đầu LHQ kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là những nước phát thải khí carbon hàng đầu thế giới, cần phải cam kết mạnh hơn nữa, cả về tuyên bố lẫn tài chính.

Đề cập với việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), ông Antonio Guterres cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực để phá vỡ vòng luẩn quẩn giữa đói nghèo và bất bình đẳng để thiết lập một quá trình toàn cầu hóa công bằng, không để ai bị tụt lại phía sau.

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng cho biết trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên tất cả các lĩnh vực thì vai trò của các thể chế đa phương đang cần thiết hơn bao giờ hết và phải được điều chỉnh theo những thách thức của thế kỷ 21. Ông Antonio Guterres cam kết tiếp tục các nỗ lực để thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế đa phương khác trong giải quyết các vấn nạn toàn cầu.

182 người thương vong do máy bay trượt khỏi đường băng tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện trường xảy ra vụ việc. (Ảnh: AP) 

Ngày 5/2, một chiếc máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Pegasus đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Sabiha Gokcen ở Istanbul, bị gãy làm 3 khúc, khiến 182 người thương vong.

Theo Tỉnh trưởng Istanbul, ông Ali Yerlikaya cho biết, "chiếc máy bay đã trượt khỏi đường băng do điều kiện thời tiết xấu và bị trượt khoảng 50 - 60m trước khi rơi xuống hồ nước".

Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Cahit Turhan cho biết một số hành khách trên máy bay đã tự tìm cách thoát khỏi máy bay sau khi xảy ra tai nạn, trong khi một số khác vẫn đang bị mắc kẹt và lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực để giải cứu các nạn nhân.

Sân bay Sabiha Gokcen đã tạm ngừng hoạt động sau sự cố xảy ra vào khoảng 18h30 (giờ địa phương, tức khoảng 15h30 giờ GMT) và các chuyến bay đã được chuyển hướng đến sân bay chính của thành phố Istanbul. Vụ việc đang được nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều tra làm rõ.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng một tháng sau khi một chiếc máy bay cũng của hãng Pegasus Airlines với 164 người trên khoang trượt khỏi đường băng tại sân bay Sabiha Gokcen. Không có trường hợp tử vong hay thương tích nào trong vụ việc xảy ra hôm 7/1 này./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực