Thủ tướng Thái Lan hoàn tất nhân sự nội các mới

Thứ tư, 22/07/2020 17:19
(ĐCSVN) – Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 21/7 cho biết, ông đã hoàn tất nhân sự cho nội các mới của mình, vấn đề còn lại là thẩm tra tiêu chuẩn các tân bộ trưởng.
 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 21/7.

Theo các nguồn tin chính phủ, vị trí dành sự quan tâm nhiều nhất là Bộ trưởng Năng lượng, dự kiến sẽ được trao cho một người ngoài đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân (PPRP), mặc dù đảng PPRP cầm quyền khẳng định vị trí đứng đầu Bộ Năng lượng phải được phân bổ cho thành viên đảng này.

Phát biểu sau cuộc họp nội các ngày 21/7, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, sau khi 6 bộ trưởng từ chức, ông sẽ công bố nhân sự cho nội các mới trong thời gian sớm nhất.

Theo ông, sau khi những người được mời tham gia nội các chấp thuận thì tiêu chuẩn của họ sẽ được thẩm tra. Danh sách nhân sự Chính phủ mới sẽ được chuyển lên Nhà vua Thái Lan để chứng thực, và nghi thức tuyên thệ sẽ diễn ra sau đó.

Khi được hỏi về mâu thuẫn với đảng cầm quyền PPRP, đặc biệt là liên quan đến việc lựa chọn Bộ trưởng Năng lượng có thuộc quyền quyết định của Thủ tướng hay không, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết sẽ không có vấn đề gì phức tạp vì ông đã trao đổi với Tướng Prawit Wongsuwan - Chủ tịch đảng này.

Ngày 20/7, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan – ông Tewan Liptapanlop đã từ chức. Ông là thành viên nội các thứ 5 tuyên bố từ chức trong 5 ngày qua. Ông Tewan Liptapanlop cũng đồng thời là Chủ tịch đảng Quốc gia Phát triển (Chart Pattana). Đảng này đã  thông qua nghị quyết về việc ông Tewan Liptapanlop sẽ từ chức Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng. Theo ông Suwat Liptapanlop – Chủ tịch Ban cố vấn của đảng Quốc gia Phát triển, việc ông Tewan từ chức sẽ giúp mở đường cho Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cải tổ nội các mà không có bất cứ lo lắng gì.

Trước ông Tewan Liptapanlop, Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana, Bộ trưởng Năng lượng Sontirat Sontijirawong và Bộ trưởng Sau đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo Suvit Maesincee cũng đã từ chức./.

Kiều Giang (theo Bangkok Post, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực