Tổng thống Algeria đệ đơn từ chức

Thứ tư, 03/04/2019 13:08
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn nhà nước APS của Algeria đưa tin, Tổng thống nước này – ông Abdelaziz Bouteflika ngày 2/4 đã đệ đơn từ chức sau 20 năm tại vị.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. (Ảnh: AP)

Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã chính thức thông báo với Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp về quyết định chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Dự kiến, một cuộc họp của Hội đồng Hiến pháp sẽ sớm được tổ chức nhằm thảo luận về đơn từ chức của Tổng thống.

Tuần trước,Tham mưu trưởng quân đội Algeria – Tướng Ahmed Gaid Salah phát biểu trên truyền hình rằng, ông Bouteflika nên tuyên bố không thể cai trị đất nước theo Điều 102 Hiến pháp Algeria. Điều 102 quy định, một tổng thống bị ốm trong thời gian kéo dài không thể hoàn thành trách nhiệm của mình. Do vậy, trong trường hợp này, Hội đồng Hiến pháp sau khi xác minh có thể đề nghị Quốc hội xem xét miễn nhiệm Tổng thống đối với ông Abdelaziz Bouteflika.

Đơn từ chức của ông Abdelaziz Bouteflika được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra trên khắp đất nước Algeria nhằm phản đối ông tranh cử vào nhiệm kỳ lần thứ 5. Kể từ lần đắc cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 1999, đến nay ông Bouteflika, 82 tuổi, đã giữ cương vị này ở nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 4 liên tiếp. Ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ lần thứ 4 vào ngày 28/4/2019.

Nếu đơn từ chức của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika được thông qua, theo Hiến pháp Algeria, Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah sẽ giữ cương vị Tổng thống tạm quyền trong 90 ngày cho đến khi một cuộc bầu cử được tổ chức./.

Kiều Giang (theo Sputnik, Fox News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực