Tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ

Thứ ba, 23/01/2018 17:16
(ĐCSVN) – Đêm 22/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành một dự luật nhằm chấm dứt việc chính phủ nước này phải đóng cửa tạm thời trong 3 ngày qua và trang trải cho các hoạt động của chính phủ liên bang cho tới ngày 8/2 tới.

Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa do thiếu ngân sách hoạt động


Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: app.com.pk)


Trước đó, cũng trong ngày 22/1, dự luật chi tiêu tạm thời này đã được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo. Động thái này diễn ra ngay sau khi thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đạt được một thỏa thuận liên quan tới người nhập cư.

Theo thỏa thuận mới đạt được, phe Dân chủ sẽ đưa ra đủ số phiếu ủng hộ để khoản ngân sách tạm thời được thông qua nhằm nối lại hoạt động của chính phủ cho tới ngày 8/2 tới. Đổi lại, ông McConnell đã cam kết sẽ nối lại các vòng đàm phán về tương lai của những người nhập cư trẻ tuổi, vấn đề an ninh biên giới, chi tiêu quân sự và một số vấn đề ngân sách khác. Nếu như các vòng đối thoại không mang lại kết quả trong vòng 3 tuần tới thì phe Cộng hòa sẽ bật đèn xanh để Thượng viện có thể tiến hành tranh luận về một đề xuất nhập cư – ngay cả khi đề xuất này được một nhóm các nhà làm luật của lưỡng đảng đưa ra và không có được sự ủng hộ của giới lãnh đạo Mỹ và Nhà Trắng.

Đây được nhìn nhận là một sự thay đổi lập trường theo hướng mềm mỏng của ông McConnell bởi trước đây, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện đã từng tuyên bố sẽ chỉ bỏ phiếu về một thỏa thuận được Tổng thống D.Trump ủng hộ. Trong khi đó, việc các nhà lãnh đạo Mỹ phê chuẩn ngân sách vận hành tạm thời cho chính phủ cũng được xem là một điều cần thiết, nhất là trong bối cảnh Quốc hội nước này vẫn chưa thông qua một ngân sách toàn diện cho năm tài chính hiện nay sẽ kéo dài tới tháng 9/2018.

Chính phủ Mỹ bắt đầu bị đóng cửa từng phần từ ngày 19/1 do ngân sách liên bang hết hiệu lực và không thể gia hạn do những bất đồng giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ xung quanh vấn đề nhập cư. Điều này được cho là đã khiến ông D.Trump đã phải trải qua những thời khắc không mấy dễ chịu nhân kỷ niệm tròn 1 năm ngày ông nhậm chức Tổng thống Mỹ./.

Thu Lan (Theo AP, CNN, NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực