Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi thế giới đoàn kết vượt qua đại dịch COVID-19

Thứ ba, 19/05/2020 18:18
(ĐCSVN) – Phát biểu tại kỳ họp trực tuyến Đại hội đồng Y tế Thế giới 73, ngày 18/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là thách thức nghiêm trọng nhất trong thời đại của chúng ta và phải trở thành một “lời thức tỉnh” đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.
leftcenterrightdel
Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres. (Nguồn: Getty Images) 

Theo quan điểm của người đứng đầu Liên hợp quốc, đại dịch COVID-19 đã làm hé lộ sự “mong manh” của thế giới. Ngay cả khi chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn về công nghệ và khoa học trong những thập kỷ gần đây thì con virus siêu nhỏ này vẫn khiến chúng ta phải điêu đứng.

“Những mối đe dọa sinh tử trên quy mô toàn cầu đòi hỏi một sự thống nhất và một tinh thần đoàn kết mới” – ông Guterres nói.

Nhân kỳ họp của Đại hội đồng Y tế Thế giới, Tổng thư ký Guterres đã nhắc lại phản ứng 3 điểm đã được ông và Liên hợp quốc ủng hộ ngay từ khi đại dịch khởi phát, đó là: Một phản ứng sức khỏe quy mô lớn, phối hợp và toàn diện; Chính sách giải quyết các tác động kinh tế-xã hội do khủng hoảng; Các xã hội và nền kinh tế bình đẳng, toàn diện và bền vững hơn.

“Thay vì việc quay trở lại các hệ thống không bền vững, chúng ta cần bước vào một tương lai của năng lượng sạch, toàn diện và bình đẳng, cùng các mạng lưới xã hội an toàn và mạnh mẽ hơn, bao gồm cả việc bao phủ y tế trên quy mô toàn cầu” – ông Guterres nói, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nỗ lực đa phương trong vấn đề này.

Trong bài phát biểu cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã đề cao tầm quan trọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tri ân những nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu.

Nhấn mạnh vai trò không thể thay thế của WHO, ông Guterres khẳng định, Liên hợp quốc luôn đồng hành cùng WHO và các nhân viên của tổ chức này đang làm nhiệm vụ trên khắp thế giới để hỗ trợ các nước thành viên cứu lấy sinh mạng của người dân và bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Theo quan điểm của ông Guterres thì việc bảo vệ một thế giới đang phát triển không phải là vấn đề của tinh thần nhân đạo hay sự hào phóng, mà là câu hỏi về “lợi ích cá nhân tỉnh táo”. Bán cầu Bắc không thể đánh bại COVID-19 trừ khi điều này cũng diễn ra ở bán cầu Nam.

Ông Guterres nói: “Như tôi đã đề cập tới vào tháng trước, khi chúng ta sang trang mới của đại dịch này, cần phải có thời gian nhìn lại một cách đầy đủ để hiểu rằng, bằng cách nào dịch bệnh này lại bùng phát và lan rộng sức hủy diệt nhanh chóng trên phạm vi toàn thế giới và các biện pháp ứng phó với khủng hoảng đã được thực hiện ra sao. Những bài học thu thập được sẽ có vai trò quan trọng để chúng ta có thể đối phó với các thách thức tương tự một cách hiệu quả, nếu phát sinh trong tương lai. Tuy nhiên, giờ không phải thời điểm để thực hiện điều đó. Mà giờ là thời điểm cho sự đoàn kết, để thế giới có thể cùng sát cánh bên nhau chặn đứng con virus này cùng những hậu quả khủng khiếp mà nó mang lại…Chúng ta không thể suy tính về một tương lai của nỗi sợ hãi và sự bất an. Hoặc là chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch này, hoặc chúng ta thất bại. Hoặc là chúng ta sát cánh bên nhau, hoặc là chúng ta sẽ chỉ còn là những mảnh vỡ rời rạc”./.

Thu Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực