Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn

Thứ hai, 30/03/2020 14:29
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 30/3 xác nhận việc nước này đã thử nghiệm một hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn. Thông tin này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng các vật thể dường như là 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Theo quân đội Hàn Quốc, vụ phóng vật thể ngày 29/3 được Triều Tiên thực hiện từ thành phố ven biển phía Đông Wonsan. Các vật thể đã bay được 230km và đạt độ cao 30km. Đây là vụ phóng thử thiết bị mới nhất, nằm trong số các vụ phóng thử vũ khí hoặc diễn tập pháo binh do Triều Tiên tiến hành trong năm nay.

KCNA cho biết, vụ phóng thử thiết bị ngày 29/3 do Triều Tiên thực hiện nhằm “một lần nữa xác nhận đặc tính chiến lược và kỹ thuật của hệ thống phóng tên lửa sẽ được bàn giao cho các đơn vị thuộc quân đội nhân dân Triều Tiên”. Theo KCNA thì vụ phóng thử đã diễn ra thành công.

Tuy nhiên, KCNA không đề cập tới việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có giám sát vụ bắn thử hay không, cũng như không cho biết chi tiết về loại vũ khí cũng như nơi diễn ra vụ bắn thử.

Từ đầu năm tới nay, Triều Tiên đã thực hiện một số vụ thử vũ khí và tiến hành các cuộc diễn tập pháo binh. Không tính đến các vụ diễn tập pháp binh quy mô nhỏ, vụ phóng thiết bị ngày 29/3 đánh dấu vụ phóng thử vũ khí quan trọng lần thứ 4 do Triều Tiên thực hiện trong tháng 3/2020. Trong đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã thị sát cả 3 vụ phóng thử trước đó.  

Cách đây ít lâu, Triều Tiên xác nhận việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã quan sát màn trình diễn hỏa lực của một vũ khí dẫn đường chiến thuật mới phát triển. Mới cách đây 1 tuần, Triều Tiên cũng đã phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Sau vụ phóng thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho rằng, việc Triều Tiên tiến hành thử nghiệm vũ khí vào thời điểm cả thế giới đang vật lộn với cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 là điều “rất không phù hợp”. JCS kêu gọi người láng giềng phía Bắc cần ngay lập tức chấm dứt các hành vi tương tự.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tránh các hành vi khiêu khích và quay trở lại bàn đàm phán./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap, IANS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực