WHO mong muốn tiếp tục hợp tác với Mỹ

Thứ ba, 02/06/2020 16:46
(ĐCSVN) – Ngày 1/6, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Mỹ, chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống D.Trump tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với tổ chức này.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus . (Ảnh: NHK) 

Phát biểu trong phiên họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 1/6, ông Ghebreyesus nêu rõ, trong nhiều thập niên qua, chính phủ và nhân dân Mỹ đã đóng góp rất nhiều cho vấn đề y tế thế giới. Điều này đã tạo ra sự khác biệt lớn về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới.

“WHO mong muốn mối quan hệ hợp tác này sẽ được tiếp tục” – ông Ghebreyesus nói.

Cũng theo ông Ghebreyesus thì cho tới nay, WHO vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Mỹ mà sự liên hệ hay tuyên bố duy nhất mà tổ chức này có được chỉ tới từ truyền thông.

Trước đó, ngày 30/5, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với WHO do phản ứng của tổ chức này đối với đại dịch COVID-19. Thông điệp của người đứng đầu Nhà Trắng nêu rõ: “Chúng tôi đã nêu chi tiết các cải cách mà tổ chức này cần thực hiện, nhưng họ đã từ chối hành động. Vì họ đã không thực hiện các cải cách được yêu cầu và rất cần thiết, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế thế giới”. Trong thông báo phát đi từ Nhà Trắng, ông D.Trump cho biết, Mỹ sẽ chuyển hướng các khoản tiền đã cam kết hỗ trợ cho WHO sang các nhu cầu y tế công cộng cấp bách khác trên toàn cầu.

Quyết định trên của Tổng thống D.Trump đã vấp phải sự phản ứng trái chiều từ dư luận thế giới và nội bộ chính trường Mỹ. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã chỉ trích quyết định của Tổng thống D.Trump là "vô nghĩa" và "bất hợp pháp", đồng thời cảnh báo khả năng phe Dân chủ sẽ thách thức động thái này "ngay lập tức". Bà Pelosi cho rằng WHO giữ vai trò cần thiết trong cuộc chiến với COVID-19.

Trong khi đó, nhiều nhà lãnh đạo và các tổ chức trên thế giới cũng xem  quyết định của ông D.Trump là “đáng thất vọng” và là "một bước thụt lùi" với ngành y tế toàn cầu. Việc rút khỏi WHO cũng được cảnh báo là có thể khiến hợp tác giữa Mỹ và các quốc gia khác trong cuộc chiến chống dịch trở nên khó khăn hơn. Đây là một diễn biến “bất lợi” trong bối cảnh bóng đen của đại dịch COVID-19 vẫn hiện hữu và tác động nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống con người trên thế giới./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực