Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Quận ủy Hai Bà Trưng

Thứ sáu, 20/01/2017 23:02
(ĐCSVN) – Ngày 20/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm việc với Quận ủy Hai Bà Trưng về kết quả công tác năm 2016, nhiệm vụ và phương hướng năm 2017.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy  Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc. (Ảnh: HH)

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho biết, trong những năm gần đây, kinh tế quận Hai Bà Trưng phát triển và chuyển dịch mạnh sang dịch vụ, thương mại, với nhiều trung tâm thương mại (TTTM) lớn như: Vincom Bà Triệu, Time City, TTTM chợ Mơ, chợ Hôm- Đức Viên... Các dịch vụ ăn uống, nhà hàng phát triển mạnh và có xu hướng hình thành các phố ăn uống tập trung như: Triệu Việt Vương, Tô Hiến Thành, Bùi Thị Xuân, Bà Triệu...

Năm 2016, kinh tế trên địa bàn tiếp tục duy trì tăng trưởng khá; giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 12,95%; thương mại-dịch vụ ước tăng 17,9%, thu ngân sách gần 6 nghìn tỷ đồng (vượt dự toán 34%).

Tuy nhiên, theo Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng, một trong những tồn tại của năm 2016 là: Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Hiện, quận còn 9.305 hồ sơ (chiếm 21,2% số lượng hồ sơ trên địa bàn quận) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, đã có 9.087 hồ sơ kê khai không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận do lấn chiếm, cấp trái thẩm quyền, hồ sơ tranh chấp, không phù hợp quy hoạch, lấn chiếm sử dụng đất...

Quận Hai Bà Trưng kiến nghị với lãnh đạo Thành phố 15 vấn đề, trong đó đáng chú ý như: Kiến nghị Thành phố bố trí vốn, đưa vào triển khai trong giai đoạn 2017-2020 một số dự án như: đường Võ Thị Sáu – Minh Khai, Ngô Thì Nhậm – Trần Khát Chân, Mai Hắc Đế - Bạch Mai, trước mắt cho triển khai đường Võ Thị Sáu kéo dài theo hình thức BT. Quận Hai Bà Trưng cũng cho rằng, hiện nay, mật độ dân số của quận rất cao, trên 34 nghìn người/km2, hơn cả quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Trên địa bàn quận lại đang triển khai một số dự án cải tạo chung cư cũ. Do đó, quận đề nghị Thành phố khi duyệt quy hoạch không cho tăng dân số tại các khu vực này để không gây áp lực lên hạ tầng đô thị.

Quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị Thành phố kiểm tra, chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoặc thu hồi dự án chậm triển khai, để hoang hóa gây lãng phí đất đai tại ô đất phía Nam Đại Cồ Việt, Nhà máy rượu Hà Nội 94 Lò Đúc, Nhà máy Dệt kim Đông Xuân tại Ngô Thì Nhậm… Cùng với đó, chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đẩy nhanh đầu tư, nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn để chống quá tải, gắn với hạ ngầm đường dây điện lực; cho phép UBND quận ứng vốn ngân sách thu hồi các diện tích đất nông nghiệp không còn khả năng sản xuất, tiến tới giải thể các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn…

Giải đáp các kiến nghị của quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã cho biết những giải pháp trước mắt và lâu dài giúp quận Hai Bà Trưng giải quyết được các vấn đề đã nêu.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả mà quận Hai Bà Trưng đã đạt được trong năm 2016. Quận đã đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu, kinh tế tăng trưởng 14,25%, thu ngân sách vượt kế hoạch, lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục là một trong những quận đứng đầu thành phố, an sinh xã hội được đảm bảo.

Đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, quận Hai Bà Trưng tiếp tục triển khai tốt các chỉ thị, nghị quyết trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động triển khai công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới. Quận cũng cần quan tâm, làm tốt hơn công tác dân vận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết tốt hơn những kiến nghị của nhân dân; coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng để tạo sự ổn định cho quận phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý, hiện nay, quận mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 78,8%, trong khi yêu cầu đặt ra là tháng 6 năm nay phải hoàn thành. Do đó, quận phải chia ra các tổ, phân loại các trường hợp để tập trung giải quyết. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cần lập các tổ hướng dẫn địa phương, thường xuyên giao ban, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ này.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng đề nghị, quận Hai Bà Trưng thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính”, trọng tâm là quan tâm cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức, nhất là trong năm qua, quận đã hoàn thành kết nối hạ tầng tin học đến các phường. Trên cơ sở đó, quận cần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường liên thông thủ tục, rà soát và loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Cùng với đó, phải vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, quận Hai Bà Trưng cần vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn để đăng ký thành lập doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục đăng ký, thành lập doanh nghiệp nên rất thông thoáng, thuận lợi.../.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực