Kiên quyết không để bùng phát dịch

Thứ năm, 02/04/2020 08:55
(ĐCSVN) - Người dân đồng thuận ở nhà là biện pháp quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Nếu thực hiện triệt để được thì trong những ngày tới chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch. Chúng ta khoanh vùng dập dịch theo từng “đốm nhỏ”, không để bùng phát dịch.

COVID-19 và tác động của nó đến lĩnh vực kinh tế

Hà Nội ngày đầu thực hiện cách ly trong xã hội

Hà Nội: Các bến xe nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Mỗi người dân là một chiến sĩ!

Hà Nội: Tuyệt đối không để dịch chồng dịch

Thực hiện nghiêm các quy định cách ly phòng, chống COVID-19 trên địa bàn Hà Nội

Hà Nội thành lập thêm một khu cách ly tập trung 1600 chỗ lưu trữ

Hà Nội tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch

Hà Nội hỗ trợ người người tham gia chống dịch 200.000 đồng/ngày

Hà Nội thành lập thêm khu cách ly tập trung với quy mô 4.800 chỗ

Hà Nội quyết định ​cách ly tập trung công dân từ vùng có dịch về

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung 
 

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (COVID-19) thành phố Hà Nội diễn ra chiều ¼.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến ngày một phức tạp và nghiêm trọng trên thế giới, chưa biết thời điểm kết thúc, với tốc độ lây lan dịch bệnh như hiện nay, chỉ trong vòng vài ba ngày tới, thế giới sẽ ghi nhận 1 triệu ca mắc COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, Hà Nội hiện có nhiều ca mắc nhất cả nước, có mức độ lây nhiễm nguy hiểm nhất, trong đó, nguy cơ lớn nhất từ ổ dịch Công ty Trường Sinh, khoa dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai bởi đã có 37 trường hợp dương tính với COVID-19, trong số đó đã có những trường hợp F2 trở thành F0.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, sự nguy hiểm của lây lan dịch bệnh xuất phát từ các trường hợp dương tính từ nội địa thành phố, chứ không ở số phát hiện từ sân bay, bởi số này đang kiểm soát tốt. Vì vậy, việc làm cần thiết lúc này là phải kiểm tra lại nguồn lây nhiễm từ ổ dịch này, như nguồn cung cấp thực phẩm, công tác hậu cần; đồng thời, cần rà soát mở rộng các đối tượng F2, F3, những người từng đến làm việc, chữa bệnh, thăm thân Bệnh viện Bạch Mai.

Thành phố sẽ nhanh chóng triển khai xét nghiệm nhanh trên diện rộng

Đồng chí Nguyễn Đức Chung chia sẻ các giải pháp thành phố đang thực hiện đã có những bước đi rất quan trọng như cho học sinh nghỉ học, hạn chế tập trung đông người, hội họp, sinh hoạt tôn giáo, trong đó triển khai xét nghiệm nhanh trên diện rộng để kịp thời phát hiện ca nhiễm ngoài xã hội. Đây là biện pháp hữu hiệu để nhanh chóng phát hiện được nguồn gốc dịch bệnh, từ đó chúng ta có những biện pháp mạnh mẽ hơn, xác minh nhanh hơn để “chặn đứng” nguy cơ lây lan.

Tuy nhiên, với lưu lượng người như hiện nay thì nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn lớn, vì vậy biện pháp quan trọng nhất hiện nay vẫn là cách ly, tránh giao tiếp. “Chúng ta phải thực hiện biện pháp cách ly xã hội để tránh lây lan trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch theo từng “đốm nhỏ”, không để bùng phát dịch”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các quận, huyện, tổ dân phố, các khu chung cư tiếp tục rà soát những người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, số người nước ngoài liên quan đến các ổ dịch.

Đối với các đội phản ứng nhanh tại địa phương khi tiếp nhận được thông tin từ các trường hợp cần khẩn trương tiến hành lấy mẫu và yêu cầu cách ly tại nhà. Trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, cần chuyển ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của thành phố khẩn trương lấy mẫu để xét nghiệm. Chỉ khi xét nghiệm khẳng định là dương tính thì mới đưa sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

“Cái test nhanh này nó có tác dụng với các trường hợp đã có virus trong người. Còn nếu chưa có virus hoặc virus yếu ớt thì không bắt được”, đồng chí Nguyễn Đức Chung phân tích.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, khi test nhanh phát hiện kết quả dương tính, phải thông báo ngay cho các quận huyện tiến hành xác minh F1, F2, làm ngay lập tức.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 2/4 Hà Nội tiếp tục lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viên Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…

"Thành phố sẽ nhanh chóng triển khai xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Việc làm này cần phải thực hiện tỉ mỉ thì mới không để bỏ lọt trường hợp lây nhiễm nào ngoài cộng đồng. Chỉ khi làm tốt công tác khoanh vùng thì mới có thể dập dịch hiệu quả", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng khẳng định "Người dân đồng thuận ở nhà là biện pháp quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Nếu thực hiện triệt để được thì trong những ngày tới chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch. Thành bại do sự tham gia của người dân".

 Cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội

Hà Nội điều tra được hơn 15.700 trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 14h00 ngày 1/4, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 87 trường hợp dương tính COVID-19, trong đó: 33 trường hợp đi về từ vùng dịch tại sân bay, tại các điểm cách ly tập trung; 54 trường hợp phát hiện tại cộng đồng (trong đó có 33 trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội, thành phố đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính.

Trong số 631 trường hợp là người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được đưa đi cách ly tập trung, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm được 541 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, còn lại âm tính.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã điều tra được hơn 15.700 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, gồm người khám ngoại trú, người chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học... Trong đó, đã tổ chức cách ly được 13.255 trường hợp chưa qua 14 ngày...

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực