Làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Ma-lai-xi-a và Việt Nam -Xinh-ga-po

Thứ năm, 06/07/2017 11:06
(ĐCSVN) – Nhận lời mời của Chính phủ Ma-lai-xi-a và Chính phủ Xinh-ga-po, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình sẽ thăm chính thức Ma-lai-xi-a từ ngày 11-13/7/2017 và thăm chính thức Xinh-ga-po từ ngày 13-15/7/2017.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (Ảnh: tuyengiao.vn)

Ma-lai-xi-a và Xinh-ga-po đều là đối tác kinh tế lớn của Việt Nam. Ma-lai-xi-a là đối tác thương mại thứ 7 (năm 2016 kim ngạch thương mại song phương đạt gần 8,5 tỷ USD, tăng 8,3% so với 7,8 tỷ USD năm 2015). Xinh-ga-po là đối tác thương mại lớn thứ 8 (kim ngạch năm 2015 đạt 9,8 tỷ USD, năm 2016 đạt 7,1 tỷ USD). Hiện Ma-lai-xi-a là nhà đầu tư  lớn thứ 7 của Việt Nam với 547 dự án, tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD; Xinh-ga-po là nhà đầu tư lớn thứ 3 với hơn 1800 dự án, tổng vốn đăng ký 39 tỷ USD. 

Các dự án của cả  hai nước đều hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế và cải thiện quy hoạch đô thị của Việt Nam. Vừa qua nhân chuyến thăm của Thủ tướng Xinh-ga-po Lý Hiển Long, Việt Nam và Xinh-ga-po đã ký kết thêm một số dự án có giá trị cao như xây dựng Công viên phần mềm Đà Nẵng, thiết lập khu công nghiệp Việt Nam - Xinh-ga-po tại Quảng trị. (VSIP8) và dự  án tuốc bin khí hỗn hợp Dung Quất 2.

Chuyến thăm chính thức Ma-lai-xi-a và Xinh-ga-po của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhằm triển khai đường lối Đối ngoại của Đại hội Đảng XII tiếp tục đưa các mối quan hệ quốc tế vào chiều sâu, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Ma-lai-xi-a, Việt Nam - Xinh-ga-po. 

Trong chuyến thăm lần này hai bên sẽ trao đổi về phương hướng, biện pháp cụ thể đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam - Ma-lai-xi-a và Việt Nam -Xinh-ga-po vào triển khai trên thực tiễn, thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu  vực cùng quan tâm./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực