Mù Cang Chải dồn sức ổn định cuộc sống người dân sau lũ quét

Thứ ba, 08/08/2017 18:18
(ĐCSVN) – Ngày 8/8, gần một tuần sau khi trận lũ quét tàn phá huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), công tác khắc phục hậu quả đã và đang tích cực được triển khai nhằm để người dân tái định cư an toàn và quay trở lại cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất.

Mù Cang Chải (Yên Bái) sau cơn lũ quét lịch sử

Yên Bái: Khẩn trương tìm nơi ở mới an toàn cho người dân Mù Cang Chải

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Vũ Tiến Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải, nhớ lại: “Do mưa lớn cục bộ vào đêm 2/8 tại khu vực trung tâm thị trấn Mù Cang Chải và các xã lân cận. Đến khoảng 5h30 sáng 3/8 đã xảy ra lũ ống, lũ quét lớn gây thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân và các công trình công cộng”.

Ông Vũ Tiến Đức cho biết: “Đến khoảng 8h30 sáng 8/8 tìm thấy thêm một thi thể là Ngô Thị Hiền (sinh năm 1984, thường trú tại tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải) tại hồ thủy điện Khao Mang. Như vậy, tính đến thời điểm 12h00 trưa 8/8, toàn huyện có 6 người chết; 8 người mất tích và 9 người bị thương. Ngoài ra, 39 nhà dân và 17 nhà trọ cho thuê của thị trấn bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, làm ảnh hưởng đến 189 khẩu; 58 nhà với 331 nhân khẩu phải di dời khẩn cấp, trong đó 50 hộ đã có đất làm nhà, còn 47 hộ chưa có đất. 141 công trình thủy lợi bị thiệt hại và 3 công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng”.

Với khuôn mặt đẫm nước mắt và vẫn chưa thôi hốt hoảng, đầu giờ chiều ngày 8/8, bà Ngà Thị Hảu được người cháu dìu ra bên dòng suối Nậm Kim đang chảy xiết để tìm cậu con trai vẫn còn đang mất tích. “Lũ quét ập đến cuốn trôi hai đứa con trai của tôi khi ấy đang ngủ. Nùng Văn Day là em bị cuốn trôi tới chân cầu phía kia thì được người dân cứu thoát, nhưng anh nó là Nùng Văn Giao thì đến nay vẫn mất tích. Nó mới 32 tuổi, còn hai đứa con nhỏ, thì biết làm sao” – bà Hảu nghẹn ngào.

Bà Ngà Thị Hảu đau khổ vì con trai vẫn còn mất tích 

Ngay sau khi nhân được báo cáo về thiệt hại do lũ ống, lũ quét, huyện Mù Cang Chải đã kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái; đồng thời lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương, huy động lực lượng triển khai thực hiện ngay công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. Huyện đã tăng cường lực lượng, tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác tìm kiếm người mất tích, ổn định đời sống cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm; chủ động phối hợp với huyện Than Uyên để tìm kiếm và giải quyết thủ tục khi tìm kiếm những người mất tích; bố trí phương tiện, vật dụng để vận chuyển và lo thủ tục mai táng cho người chết và tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời; hỗ trợ tiền, lương thực, thuốc men, vật dụng cần thiết cho các gia đình bị thiệt hại một cách kịp thời để sớm ổn đời sống của nhân dân; tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Theo ông Vũ Tiến Đức, trước mắt, huyện đã hỗ trợ đối với các gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng/người; hỗ trợ người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ các gia đình có nhà bị cuốn trôi 25 triệu đồng/nhà (trong đó từ nguồn ngân sách tỉnh là 20 triệu/nhà, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh là 5 triệu đồng/nhà); đối với các nhà bị sạt lở là 10 triệu đồng/nhà; đồng thời hỗ trợ các gia đình có nhà bị trôi hoàn toàn 15kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 6 tháng. Đến nay, huyện đã huy động các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng tăng cường của quân sự tỉnh, lực lượng Quân khu 2 với tổng số 2.370 người.

Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập ban tiếp nhận quà ủng hộ của huyện để tiếp nhận, cấp phát kinh phí của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các hộ gia đình đảm bảo đầy đủ và đến tận tay gia đình bị thiệt hại. Đến 12h00 ngày 8/8, huyện đã đón 140 đoàn; số tiền là trên 5,95 tỷ đồng (trong đó có 1,334 tỷ đồng chưa chuyển đến; 1,245 tỷ đồng, các đoàn trao trực tiếp cho các hộ dân, số tiền còn lại tiếp nhận qua Bộ phận tiếp nhận của huyện); trên 14,7 tấn gạo; 4.600 thùng mỳ tôm; thuốc men và nhiều vật dụng thiết yếu khác.

Huyện chỉ đạo, huy động lực lượng trong ngành y tế phối hợp với lực lượng chuyên môn tăng cường của tỉnh tổ chức tiêu độc khử trùng; huy động các hộ dân trên địa bàn thị trấn và các xã bị thiệt hại tập trung dọn dẹp vệ sinh khu vực xảy ra thiên tai. Tính đến thời điểm hiện tại, các lực lượng cứu hộ, khắc phục thiên tai đã hót dọn hơn 80% khối lượng đất đá sau lũ quét tại khu vực trung tâm thị trấn huyện (khoảng 120.000 m3 đất đá) và dọn dẹp, vệ sinh hơn 80% các công trình công cộng.

Trong những ngày tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục tập trung cao độ, tăng cường bổ sung lực lượng cho công tác cứu hộ, cứu nạn; sau khi hót dọn đất đá, tập trung thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, tránh để xảy ra mất vệ sinh môi trường và phát sinh dịch bệnh.

Còn duy nhất tuyến đường vào xã Chế Tạo chưa được khai thông

Chủ tịch UBND huyện Vũ Tiến Đức khẳng định đang tích cực chỉ đạo khắc phục, sửa chữa, dọn dẹp các công trình công cộng, nhất là tập trung sửa chữa khắc phục các trường lớp học bị thiệt hại để đảm bảo cho việc khai giảng năm học mới theo đúng sự chỉ đạo và quyết tâm không để các cháu học sinh không có lớp học. Ngoài ra, huyện tập trung khắc phục các công trình giao thông bị hư hỏng trên địa bàn các xã, thị trấn nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và thủy lợi bị hư hỏng để bảo đảm nước tưới cho diện tích lúa vụ mùa trên địa bàn huyện. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông bị hư hỏng đã được khai thông, chỉ duy nhất tuyến đường lên xã Chế Tạo xa nhất vẫn đang được tích cực xử lý. Đối với những diện tích nông nghiệp bị thiệt hại cần có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng thay thế kịp thời phù hợp với điều kiện của địa phương.

“Huyện Mù Cang Chải đã và đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục nhằm thực hiện di dời người dân và để người dân tái định cư an toàn trong thời gian sớm nhất” – ông Vũ Tiến Đức khẳng định./.

Ngay sau khi trận lũ quét xảy ra, lãnh đạo Trung ương và địa phương đã tới hiện trường để thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng và chỉ đạo kịp thời công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Tính đến cuối giờ chiều nay (8/8), huyện Mù Cang Chải đã nhận được tổng số 8,5 tỷ đồng, hàng chục tấn gạo cùng hàng nghìn thùng mỳ tôm, hàng trăm giường tầng, bộ bàn ghế, máy tính cho các cháu học sinh, bộ đồ dùng gia đình,… từ sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương và một số tỉnh, thành trong cả nước, cùng các tổ chức xã hội và nhà hảo tâm.


Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực