Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long

Thứ bảy, 24/06/2017 09:22
(ĐCSVN) - Ngày 23/6, tại Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có buổi làm việc với các bộ, ngành hữu quan và các địa phương trong vùng về tình hình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong thời gian qua, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của đồng bằng sông Cửu Long đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông của khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều bất cập. Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến các nội dung phát triển hạ tầng giao thông của vùng đồng bằng sông Cửu Long và Thủ tướng sẽ trực tiếp nghe báo cáo thực trạng về phát triển giao thông của vùng để có các ý kiến chỉ đạo tháo gỡ.

Trên tinh thần như vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành hữu quan tập trung từ nay đến năm 2020 phải tháo gỡ được các nút thắt chính về hạ tầng giao thông của vùng.

Theo đó, nút thắt lớn nhất là nút thắt của cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ-dự án trọng điểm, có ý nghĩa quyết định tháo gỡ nút thắt, kết nối giao thông giữa khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra giao thông đối ngoại với bên ngoài, góp phần phần nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành, tháo gỡ các khó khăn để sớm triển khai dự án BOT Trung Lương-Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, cố gắng phải hoàn thành dự án này vào năm 2019. Dự án thứ 2 là dự án Mỹ Thuận đi Cần Thơ với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động thực hiện dự án này, yêu cầu phải sớm làm các thủ tục để tổ chức đấu thầu.

Nút thắt thứ hai, cụm dự án cầu Cao Lãnh và một đoạn tuyến tới Vàm Cống có tổng đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng cần thiết phải hoàn thành vào cuối năm 2017. Cụm dự án từ Vàm Cống đến Kiên Giang với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 6.000 tỷ phải hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2018.

Nút thắt thứ 3 là tuyến nối Quốc lộ 1 tại Sóc Trăng theo Quốc lộ 60 (qua Trà Vinh-Bến Tre) nối với Quốc lộ 1 và cao tốc TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ, trong đó phải làm sớm cầu Đại Ngãi và cầu Rạch Miễu 2, Bộ Giao thông vận tải sớm tổ chức nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ động làm việc, tổng hợp nhu cầu đầu tư của các địa phương, báo cáo Chính phủ, từ đó có kế hoạch phân bổ đầu tư hợp lý.

Liên quan đến hệ thống cảng biển trong vùng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ hữu quan để sớm báo cáo Chính phủ về dự án cảng than nhằm đáp ứng yêu cầu về tiêu dùng than cho các nhà máy nhiệt điện ở đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Giao thông vận tải chủ trì với các địa phương trong vùng tổ chức thực hiện việc nạo vét các cửa sông, cửa biển, luồng lạch, giao thông thủy nội địa.

Từ những nhiệm vụ nêu trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các giải pháp thực hiện, trong đó phải tập trung tháo gỡ các rào cản về pháp luật, điều chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng. Bộ Giao thông vận tải tập trung xây dựng và trình Chính phủ Nghị định về quản lý công tác nạo vét luồng hàng hải và đường thủy nội địa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân, tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư cho các dự án đang thực hiện hoặc đã được phê duyệt.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các địa phương rà soát lại các quy hoạch, bổ sung và điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối với hoạt động khai thác cát sỏi ở lòng sông, cửa sông, ở các luồng lạch, khu vực cảng biển; làm cơ sở cho việc cấp phép khai thác cát sỏi theo quy hoạch gắn với việc bảo vệ bờ sông, bờ biển, chống sạt lở đất.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu ngay việc tìm vật liệu thay thế cát xây dựng truyền thống và cát san nền để đáp ứng nhu cầu cát cho nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Trong giai đoạn 2010-2015, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được đầu tư, hoàn thành 40 dự án với tổng vốn đầu tư 43.682 tỷ đồng, tương đương 11,5% tổng mức vốn đầu tư thực hiện của ngành giao thông cả nước. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai 16 dự án trong vùng.

Trong giai đoạn 2017-2020, trong vùng dự kiến đầu tư 27 dự án quan trọng, cấp bách với tổng kinh phí khoảng 67.336 tỷ đồng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực