Tăng cường phạt nguội các hành vi vi phạm an toàn giao thông

Thứ hai, 15/06/2020 17:02
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kiến nghị nội dung trên tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, sáng 15/6.

Tăng cường xử phạt nguội

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay: Điều đáng mừng là trong 6 tháng vừa qua, tình hình tai nạn giao thông diễn biến tương đối tốt nhờ Nghị định số 100 của Chính phủ và Nghị định số 10 của Chính phủ về vận tải ô tô đã được ban hành kịp thời và sự đồng tình của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương.

Theo đó, trong 5 tháng vừa qua, theo số liệu báo cáo, số vụ tai nạn giao thông đã giảm khoảng 18,45%, số người chết giảm gần 15% và số người bị thương giảm hơn 24%.

“Đây là một kết quả hết sức tích cực”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, trong thời gian sắp, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị các bộ, ngành, các địa phương tăng cường xử phạt nguội, bởi vì Nghị định 100 và Nghị định số 10 của Chính phủ cho phép phạt nguội, do đó những việc lấn chiếm hành lang lộ giới, nhóm chợ trên vỉa hè hoặc là đậu đỗ không đúng quy định hoàn toàn có thể sử dụng camera để xử phạt. Bộ trưởng cho rằng nếu các địa phương đồng tình thì tình hình giao thông sắp tới sẽ tốt hơn.

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: TH)

Cam kết giải ngân tốt các dự án giao thông trọng điểm

Liên quan đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông mà nhiều đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Năm nay Bộ được giao 37.500 tỷ, đến 30/5 theo số liệu của Kho bạc Nhà nước của tỉnh gửi về đã giải ngân gần 12.000 tỷ, đạt tỷ lệ 30,8%, cao hơn cùng kỳ hơn 10% và cũng cao hơn bình quân cả nước.

“Chúng tôi có niềm tin là năm nay tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt và chúng tôi cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất”, Bộ trưởng nói.

Riêng 2 dự án trọng điểm quốc gia, thứ nhất là về đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm này đã được bố trí vốn gần 17.000 tỷ. Trong đó năm 2018, đã giải ngân 134 tỷ liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế. Năm 2019, đã giải ngân gần 7.000 tỷ và năm nay được bố trí tổng cộng là hơn 8.000 tỷ. Đến thời điểm này hai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giải ngân là 2.700 tỷ, chiếm 27% trên tổng vốn năm nay.

Bộ trưởng cam kết, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ ba dự án đang triển khai và cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay. Tuy nhiên, với 3 dự án mà hiện nay Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương và chuyển qua đầu tư công thì chắc chắn là ngành giao thông sẽ cần thêm khoảng 5.000 tỉ để Bộ triển khai toàn bộ các dự án, các gói thầu và cho tạm ứng.

Về dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này đã bố trí vốn hơn 17.000 tỉ và đến ngày 30/5 đã giải ngân hơn 1.200 tỷ, chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm là sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810 ha trong năm nay./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực