Vụ sân bay Baghdad (Iraq) bị không kích: Nhiều nước kêu gọi các bên kiềm chế

Chủ nhật, 05/01/2020 09:59
Trước những căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau vụ không kích vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng, nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế.
leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu tại Berlin. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 4/1, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, ông đã thảo luận với người đồng cấp Heiko Maas của Đức và Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về tình hình ở Trung Đông sau những diễn biến mới nhất ở Iraq. Cả ba quan chức ngoại giao hàng đầu đã nhất trí cần tránh mọi sự leo thang căng thẳng tại khu vực. 

Ngoại trưởng Pháp Le Drian nói: "Chúng tôi đều đặc biệt nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định và chủ quyền của Iraq nói riêng và toàn khu vực nói chung." Các ngoại trưởng cũng cho rằng cần để Iran tránh bất cứ hành động vi phạm mới nào đối với Thỏa thuận Vienna.     

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif, thảo luận về vụ không kích mới nhất của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani, thiệt mạng. 

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ nên ngừng lạm dụng việc sử dụng vũ lực và tìm kiếm các giải pháp thông qua đối thoại. Cách hành xử mạo hiểm của quân đội Mỹ vi phạm các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, cũng như sẽ làm gia tăng căng thẳng và hỗn loạn trong khu vực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực vùng Vịnh Trung Đông.

Ngày 4/1, Bộ Ngoại giao Qatar ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và giữ cho Iraq tránh khỏi vòng xoáy bạo lực. Trên tài khoản Twitter, bộ trên nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Qatar hối thúc tất cả các bên thể hiện kiềm chế, để Iraq, công dân nước này và người dân trong khu vực thoát khỏi vòng xoáy bạo lực nguy hiểm và những hậu quả của sự leo thang xung đột trực tiếp hay gián tiếp".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani sẽ đến Tehran cùng ngày để hội đàm với các quan chức nước chủ nhà về các vấn đề trong khu vực./.

Phương Hồ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực