TP Hồ Chí Minh: Công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp về đích

Chủ nhật, 24/05/2020 11:32
(ĐCSVN) - Dự án chống ngập là công trình nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân TP.Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng trong công tác chống ngập của TP, do đó các quận, huyện, sở, ngành cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để công trình về đích vào tháng 10/2020 chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh.
 Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thị sát công trình chống ngập.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, ngày 23/5.

Tại buổi khảo sát, đoàn đã kiểm tra di chuyển bằng canô bắt đầu từ cống Tân Thuận (quận 4, quận 7) dọc theo sông Sài Gòn và kết thúc tại cống Phú Xuân (huyện Nhà Bè).

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group cho biết, tính đến 20/5, dự án đã thi công đạt 77% tổng khối lượng, phần thiết bị cơ khí thủy công đạt 52%. Tổng giá trị thực hiện dự án là 6.443/9.566 tỉ đồng, tương đương 67% tổng mức đầu tư. Hiện toàn bộ khó khăn về phần vốn vay, thủ tục hành chính của dự án đã được giải quyết, chỉ còn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng tại một số quận, huyện. "Nếu trong tháng 5 được bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành thi công ngày đêm 3 ca liên tục, xuyên suốt trong các dịp lễ. Với tiến độ này, công trình sẽ khánh thành đúng vào tháng 10 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP" - Ông Nguyễn Tâm Tiến khẳng định.

Phát biểu và chỉ đạo buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong hoan nghênh nhà đầu tư đã tự ứng vốn để đảm bảo thi công, đồng thời chỉ đạo các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ, phương án ưu tiên là thực hiện vận động, thuyết phục người dân bàn giao rồi sau đó mới tính đến các biện pháp khác như cưỡng chế.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, dự án chống ngập 10.000 tỉ là công trình nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân TP.Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng trong công tác chống ngập của TP, do đó các quận, huyện, sở, ngành cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để công trình về đích vào tháng 10/2020 chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh.

Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng đánh giá dự án ngoài mục tiêu chống ngập cho TP còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Vì vậy, dự án đang được chính quyền và người dân TP hết sức quan tâm, kỳ vọng.

Công trình trọng điểm chống ngập của TP có tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng, do Trung Nam Group làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.

Theo tiến độ ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018, sau đó phải ngưng thi công 10 tháng và điều chỉnh thời gian hoàn thành đến tháng 6/2019 do nhiều vướng mắc liên quan việc tái cấp vốn. Tái khởi động vào tháng 2/2019, phía chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án vào cuối năm 2019, đưa vào vận hành trong quý 1/2020 nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2019. Khi đó, lãnh đạo các quận, huyện đã cam kết với UBND thành phố sẽ giao mặt bằng sạch cho Trung Nam trước ngày 30/6/2019 nhưng tới nay đã gần 1 năm trôi qua, những cam kết vẫn chưa thành hiện thực, dự án tiếp tục phải lùi đích tới tháng 10./.

Chi Mai
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực