Báo chí Đà Nẵng phải phát huy vai trò dẫn dắt dư luận xã hội

Thứ sáu, 04/01/2019 23:28
(ĐCSVN) – Các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của các cơ quan chức năng Trung ương và của Thành phố; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế- xã hội, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân. Phần lớn thông tin của báo, đài đã đảm bảo yêu cầu cơ bản: nhanh, trung thực, đa dạng, có định hướng.

 

Đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Chiều 4/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác báo chí năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Năm 2018, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 118 cơ quan báo chí hoạt động, trong đó có 8 cơ quan báo chí địa phương; 110 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đặt tòa soạn, văn phòng đại diện (VPĐD), tăng 5 đơn vị so với năm 2017. Tổng số người làm báo cơ quan báo chí tại Đà Nẵng tính đến ngày 7/12/2018 là hơn 700 người.

Với sự chỉ đạo, định hướng kịp thời, hiệu quả của các cơ quan chức năng của Trung ương; chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND thành phố, công tác chỉ đạo, định hướng thông tin được thực hiện thường xuyên, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, khá kịp thời đã góp phần cung cấp thông tin cho báo chí. Công tác điểm báo ngày, báo cáo báo chí tuần, giao ban báo chí hằng tháng, họp báo định kỳ hằng quý, 6 tháng, năm tại Đà Nẵng đã có những chuyển biến tích cực cả về nội dung và hình thức.

Công tác quản lý nhà nước về báo chí được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu; việc rà soát hoạt động của các cơ quan báo chí ngày càng chặt chẽ; công tác phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí được các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm; lãnh đạo các cơ quan báo chí, VPĐD ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm trong nhiệm vụ thông tin tuyên truyền; hoạt động của Tổ công tác báo chí ngày càng đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả.

Hầu hết các cơ quan báo chí đều tuân thủ các quy định của pháp luật khi đăng ký VPĐD và cử phóng viên thường trú (PVTT) hoạt động tác nghiệp. Hoạt động tác nghiệp của hầu hết các VPĐD, PVTT trên địa bàn TP cơ bản đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật về báo chí. Trong năm 2018, trên địa bàn TP không xảy ra việc người làm báo vi phạm pháp luật bị xử lý hành chính. Vẫn còn 10% còn lại khi thay đổi địa điểm VPĐD, thay đổi người đứng đầu VPĐD hoặc chuyển đổi từ VPĐD sang hoạt động PVTT không thông tin cho Sở TT&TT theo quy định.

Về thông tin phản ánh trên báo chí, năm 2018, có khoảng 68.000 tin, bài viết về TP. Đà Nẵng, trong đó tập trung phản ánh hầu hết các mặt, lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đời sống người dân. Báo chí kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là đã tập trung tuyên truyền góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ TP và các Nghị quyết Trung ương 5,6,7,8 gần đây đi vào cuộc sống gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và nhiều chính sách, đề án phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP. Đà Nẵng…

Đặc biệt, trong năm 2018 trên địa bàn TP. Đà Nẵng có một số vấn đề “nóng”, dư luận xã hội quan tâm, theo dõi, trong đó đáng chú ý như thông tin về hai nhà máy Dana Úc và Dana Ý; Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô; Bộ Công an khởi tố một số nguyên lãnh đạo thành phố liên quan đến sai phạm của Vũ nhôm; cơ sở giữ trẻ tư thục Mẹ Mười quận Thanh Khê có hành vi bạo hành trẻ; nhiều học viên rút khỏi Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố; xử lý xây dựng trái phép của Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà; Công viên Đại Dương; tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn; nhiều dự án “treo” trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; tình trạng nước sông cầu đỏ nhiễm mặn, thiếu nước sinh hoạt cục bộ; tình trạng mưa lớn gây ngập lụt cục bộ trên địa bàn thành phố; việc 2 mẹ con du khách Nghệ An tử vong; về vấn đề liên quan đất đấu giá và Công ty cổ phần VIPICO…

Các báo, đài đã vào cuộc, cung cấp thông tin đa chiều, khách quan về các sự việc, phản ánh nhanh, kịp thời nhất các hoạt động của lãnh đạo thành phố trong việc xử lý các vấn đề trên đồng thời phản bác lại các thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến hình ảnh và sự phát triển của thành phố.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn TP cũng đã thể hiện vai trò là kênh phản biện xã hội, phát hiện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong các hoạt động hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hoá, an ninh trật tự… của thành phố; chủ động đưa ra những thông tin dự báo, đề xuất kiến nghị, góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, tình trạng báo chí giật tít, câu view, đưa lại thông tin nhưng thiếu kiểm chứng dẫn đến sai lệch, có dấu hiệu áp đặt, suy diễn thiếu căn cứ tuy không nhiều nhưng lại gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân, chính quyền thành phố và cộng đồng báo chí tại Đà Nẵng. Vẫn còn tình trạng cơ quan báo chí không tập trung phản ánh hoạt động của ngành, lĩnh vực mình, sa đà phản ánh những vấn đề thuộc lĩnh vực khác không đúng tôn chỉ, mục đích; việc khai thác các đề tài liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, con người... của thành phố chưa có nhiều đổi mới, thiếu tính sáng tạo; việc tuyên truyền điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt tuy được tập trung phản ánh, nhân rộng nhưng vẫn chưa đều. Việc đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, chống đối, thông tin sai trái của các thế lực thù địch vẫn còn bị động, lúng túng, chưa có những bài viết, chuyên mục, phóng sự chuyên sâu, cơ sở lý luận chính trị, tư tưởng sắc bén, vững chắc để phản bác lại các thông tin xấu, độc, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, hạ uy tín lãnh đạo, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Công tác quản lý VPĐD, PVTT tại địa phương còn nhiều bất cập, chưa giải quyết triệt để.

Phát huy kết quả đã qua, bước vào năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các cơ quan quản lý báo chí và hệ thống báo chí trên địa bàn TP phối hợp đồng bộ, thống nhất trong cung cấp thông tin và đưa tin một cách đầy đủ, chính thống, kịp thời, trên cơ sở đó đồng thuận, đóng góp cùng với TP thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đưa Đà Nẵng ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan quản lý báo chí tiếp tục sâu sát, làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, định hướng thông tin và xử kịp thời các sai sót liên quan đến báo chí; tiếp tục chú trọng xây dựng báo chí thành kênh thông tin chính thống, không để mạng xã hội dẫn dắt; báo chí phải phát huy vai trò tích cực của mình trong việc định hướng dư luận xã hội.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có những đóng góp cho hoạt động báo chí thành phố trong năm 2018; đồng thời tiến hành trao giải báo chí cấp thành phố tuyên truyền về Đà Nẵng năm 2018./.

 

 

 

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực