Sử dụng “Diễn biến hòa bình” để chống Việt Nam – Vấn đề "Bình cũ, rượu mới”

Thứ năm, 12/07/2012 17:22

(ĐCSVN) - Những năm tháng khó khăn nhất trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, chúng ta đã vượt qua và đã giành những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử thì nay, không có thế lực phản động nào có thể cản bước, ngăn đường đi tới của chúng ta.

Với đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, hơn 25 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã vượt qua tình trạng đói nghèo, kém phát triển; tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh tiếp tục ổn định và phát triển; uy tín, vị thế của nước ta không ngừng nâng cao trên trường quốc tế; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng; đời sống an sinh xã hội tiếp tục được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt. Việt Nam tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thế nhưng, “cây muốn lặng mà gió chẳng muốn đừng”, một số người có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã và đang câu kết với các thế lực phản động, thù địch tiếp tục lợi dụng quá trình đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế của Việt Nam để thúc đẩy “diễn biến hòa bình” nhằm tác động “chuyển hóa” Việt Nam với những thủ đoạn ngầm, mềm, sâu, tinh vi, thâm độc hơn. Mục tiêu, âm mưu xuyên suốt, không hề thay đổi của các thế lực thù địch đối với nước ta là thực hiện “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, làm sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam, đưa Việt Nam theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa (TBCN).

Nếu những năm trước đây, các thế lực thù địch thường sử dụng biện pháp “cứng rắn” để chống phá Việt Nam thì nay, họ đã thay đổi biện pháp chiến lược, chuyển từ “cứng rắn” sang “mềm dẻo”, vừa thúc đẩy quan hệ để lôi kéo, vừa gây sức ép để tác động “chuyển hóa” chế độ chính trị ở Việt Nam theo hướng “tự diễn biến” là chính. Hiện nay, mối quan hệ của phương Tây đối với Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Phương Tây không đưa Việt Nam trở lại “danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo” (CPC); lên tiếng ủng hộ Việt Nam nhiều hơn trên các diễn đàn quốc tế; ký kết với Việt Nam nhiều dự án đầu tư, làm ăn kinh tế, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực văn hóa, giáo dục, quân sự... Nhưng bên cạnh đó vẫn có những thế lực ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “chuyển hóa” Việt Nam.

Các thế lực thù địch luôn xác định, bằng mọi giá phải thay đổi cơ thể chính trị của Việt Nam. Vì vậy, một số thế lực của phương Tây chủ trương dùng tài trợ, cố vấn, chuyên gia tác động gián tiếp, trực tiếp đến các chương trình chiến lược của Việt Nam, thông qua các định chế quốc tế, thông qua lực lượng “dân chủ”, “cải cách” ở nước ta để tác động “chuyển hóa”, làm chệch đường lối, chính sách, pháp luật Việt Nam. Theo đó, họ cho rằng, vấn đề quan trọng hàng đầu để “chuyển hóa” chế độ chính trị ở Việt Nam là “làm triệt tiêu các giá trị làm nên chế độ cộng sản”. Với mục tiêu này, một số chiến lược gia của phương Tây tăng cường đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Việt Nam, thực hiện “ba bước tiến” trên lộ trình phát triển toàn diện với Việt Nam. Thứ nhất, đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế của nước ta vào nền kinh tế khu vực và thế giới, từ đó đẩy mạnh nền kinh tế thị trường TBCN ở Việt Nam, làm cho nền kinh tế nước ta chệch hướng XHCN, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng. Thứ hai, hình thành “xã hội dân sự” ở Việt Nam, tạo môi trường và cơ hội để cho các tổ chức chính trị đối lập xuất hiện công khai, gây rối loạn xã hội Việt Nam, làm cho Đảng, Nhà nước ta không kiểm soát được tình hình, buộc Đảng, Nhà nước ta phải chấp nhận “dân chủ” hoặc tan vỡ do đột biến chính trị - xã hội. Thứ ba, thực hiện “dân chủ hóa” chính quyền, từng bước cô lập, tách các tổ chức đảng, đảng viên ra khỏi quần chúng, nhằm gây áp lực đối với Đảng ta. Nhìn chung, “lộ trình” trên đã được một số thế lực ở phương Tây thực hiện ở “bước hai”, và họ khẳng định rằng, chỉ có đi vào Việt Nam, làm ăn với Việt Nam thì mới có điều kiện, môi trường, cơ hội để thực hiện “diễn biến hòa bình”. Đây là một trong những âm mưu, thủ đoạn mới rất tinh vi, thâm độc, chúng ta không thể xem thường.

Nham hiểm, xảo quyệt hơn, một số chiến lược gia của phương Tây cho rằng, lực lượng có tính chất quyết định, nòng cốt cho việc chuyển hóa, thúc đẩy “tự diễn biến” ở Việt Nam là “những người cấp tiến” trong nội bộ Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, họ đã và đang tìm mọi cách “lôi kéo”, “mua chuộc” nhằm xây dựng “đội ngũ mới” (lực lượng đối lập trong Đảng và Nhà nước); từ đó, đẩy mạnh việc gieo “mầm mống dân chủ” phương Tây, hình thành các phe phái, khuynh hướng trong nội bộ Đảng, Nhà nước. Mặt khác, các thế lực thù địch tìm mọi cách để đẩy mạnh tham nhũng và lợi dụng chống tham nhũng, lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của Đảng để kích động, gây chia rẽ, tạo sự hoài nghi, mâu thuẫn trong nội bộ Đảng; chia rẽ Đảng với quần chúng nhân dân. Qua đó, từng bước thực hiện ý đồ “dùng cộng sản lật đổ cộng sản”, làm tê liệt hệ thống chính trị XHCN ở nước ta. Gần đây, hướng tiếp cận của họ là hỗ trợ hoặc tiếp tay cho các cuộc “cách mạng màu sắc” tại một số nước trên thế giới, và đưa các tổ chức này vào Việt Nam hoạt động để tránh sự chú ý của các cơ quan chức năng Việt Nam. Các tổ chức như Quỹ Dân chủ quốc gia (NED), có kế hoạch mỗi năm sẽ đào tạo ít nhất 10 sinh viên Việt Nam làm “hạt giống” sau khi trở về Việt Nam công tác sẽ thúc đẩy “phong trào dân chủ”, tổ chức tuyên truyền “dân chủ” và kêu gọi nhân dân hướng tới “xã hội dân sự”.

Để đẩy mạnh "diễn biến hòa bình" ở Việt Nam, các thế lực thù địch đặc biệt coi trọng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, tác động, thúc đẩy nhanh tiến trình “dân chủ hóa” ở Việt Nam. Vì vậy, phương Tây đã chi những khoản tiền lớn hàng chục triệu đô la cho đài “Á Châu tự do” (RFA) để nâng cấp hệ thống phát thanh, truyền hình vệ tinh. Đồng thời, đẩy mạnh xâm nhập lĩnh vực truyền thông vào Việt Nam thông qua hợp tác giáo dục, hội thảo, giao lưu về truyền thông để tác động, làm cho đội ngũ cán bộ truyền thông Việt Nam có nhận thức và phương pháp tác nghiệp giống như phương Tây.

Gần đây, phương Tây đẩy mạnh việc cổ súy cho cái gọi là “dân chủ, nhân quyền” ở Việt Nam. Họ đã dùng nhiều biện pháp để tuyên truyền, xuyên tạc tình hình, vu cáo Việt Nam thiếu dân chủ, vi phạm nhân quyền, không có tự do tôn giáo, đối xử không công bằng với người dân tộc. Qua đó, tìm mọi cách đưa người vào Việt Nam với danh nghĩa khác nhau để xúc tiến việc tìm hiểu tình hình, thu thập thông tin và lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền” để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Sau vụ người Mông ở Mường Nhé (5/2011), các thế lực xấu ở phương Tây, bằng nhiều cách đã “hỗ trợ” nhóm phản động người Mông ở Tây Nguyên để chúng vận động người Mông ở Tây Nguyên ra các tỉnh phía Bắc “đón vua”; đồng thời lôi kéo người Mông từ Điện Biên vào các tỉnh Tây Nguyên để “lánh nạn”, chờ cơ hội lập lại “Vương quốc Mông”. Hơn thế, còn tài trợ, giúp đỡ, huấn luyện một số cốt cán “ tin lành Đề-ga” ở nước ngoài để đưa về Việt Nam hoạt động thông qua các bức bình phong “tổ chức phi chính phủ”. Việc làm của họ ít nhiều đã gây sức ép đối với chính quyền địa phương sở tại, gây mất ổn định trật tự và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất ở một số địa phương.

Có thể khẳng định rằng, bản chất âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động là không hề thay đổi. Về thực chất, các thủ đoạn mới nảy sinh chỉ là việc “thay hình đổi dạng” cho hợp “mốt” nhằm che mắt, đánh lừa các cơ quan chức năng của ta. Những việc làm ấy không khác gì kiểu “bình cũ, rượu mới” mà thôi. Hơn ai hết, Đảng, Nhà nước, quân và dân ta hiểu rất rõ điều ấy. Vì vậy, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng trên cơ sở nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt là giải pháp mang tính nguyên tắc hàng đầu để chúng ta đánh bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động. Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã hội, nhất là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang là cơ sở nền gốc để lực lượng vũ trang xứng tầm là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân. Mặt khác, cần tăng cường các biện pháp nắm địch, nắm tình hình ở cơ sở, kịp thời phát hiện các hoạt động xâm nhập của bọn phản động, sự móc nối của chúng ở trong và ngoài nước để có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi ý đồ xâm nhập, móc nối, chống phá Đảng, Nhà nước của chúng. Trên cơ sở đó, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật để nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông, thông tin đại chúng, đặc biệt là báo điện tử, internet nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, có nhiều chương trình mới, hay hơn, hấp dẫn hơn để lấn át các trào lưu truyền thông điện tử phi chính thống mà thế lực thù địch đang sử dụng để chống phá ta.

Rà soát, điều chỉnh một số chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành cho phù hợp với tình hình mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, ý nguyện, nguyện vọng chính đáng của quảng đại quần chúng nhân dân như nâng cao chất lượng đời sống: dân sinh, giao thông, y tế, văn hóa, ...; không tạo sơ hở để các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc. Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng công tác trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đồng thời, tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp họ nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, v.v.. Đó là những vấn đề then chốt, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ, tạo sức mạnh nội lực, nội sinh bền vững để giữ vững định hướng XHCN trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay.

Đoàn kết xung quanh Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thực hiện tốt chính sách, pháp luật Nhà nước; kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhất định nước ta sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đảng đã đề ra./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực