Đẩy mạnh công tác phòng chống cháy nổ dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội truyền thống năm 2019

Thứ năm, 29/11/2018 16:09
(ĐCSVN) - Trong năm 2018, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp, thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn; góp phần quan trọng vào ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ảnh minh họa (Ảnh:T.L)

Theo báo cáo của Công an tỉnh, năm 2018 trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ cháy, làm 01 người chết, 10 người bị thương, thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 100 tỷ đồng và 10,3 ha rừng. Nguyên nhân chủ yếu là do việc quản lý và tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở nhiều nơi còn chưa tốt; một số cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cơ sở chưa quan tâm, chủ động trong thực hiện công tác PCCC; ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của một bộ phận nhân dân và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa cao.

Trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lượng hàng hóa lưu trữ, luân chuyển, nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, gas gia tăng cao; là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, các hoạt động văn hóa, xã hội vui tết, đón xuân…; thời tiết, khí hậu hanh khô, rét đậm, rét hại… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để đảm bảo an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất số  vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra; không để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng; đảm bảo an ninh trật tự phục vụ nhân dân vui xuân đón tết; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 6617/KH-UBND ngày 22/9/2016 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua toàn dân tham gia PCCC&CNCH, giai đoạn 2016-2021. 

Hai là, Sở Thông tin và truyền thông, Đài phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin điện tử tỉnh Vĩnh Phúc và hệ thống cơ quan truyền thông của các đơn vị, địa phương phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm, chấp hành các quy định về PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tới các đoàn viên, hội viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; viết, đăng tải tin, bài, xây dựng phóng sự phản ánh thực trạng về công tác PCCC, gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC, phản ánh những yếu kém chưa được quan tâm, khắc phục là nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ. Kịp thời đưa tin, phản ánh các vụ cháy, nổ phức tạp, gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội để định hướng dư luận, không để đưa tin sai lệch về bản chất vụ việc, gây phức tạp tình hình. 

Ba là, Công an tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác PCCC tại các địa bàn trọng điểm, cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao như: các kho, bãi chứa hàng hóa, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ; các khu chung cư, nhà cao tầng; trung tâm thương mại, chợ, siêu thị; các cơ sở sản xuất, bảo quản vật liệu nổ công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các cơ sở có quy mô lớn trong Khu công nghiệp; khu vực bìa rừng, rừng phòng hộ trọng điểm; nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tập trung đông người và các điểm bắn pháo hoa … tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC ở các đơn vị, cơ sở trọng điểm về PCCC, các hộ kinh doanh ở chợ, các hộ kết hợp nhà ở với kinh doanh; phát hiện, đôn đốc chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót về PCCC, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ động rà soát, củng cố phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ xử lý tình huống cháy, nổ lớn và phức tạp; phương án tham gia chống bạo loạn, biểu tình, gây rối. Chủ động xây dựng phương án và b trí lực lượng phương tiện ph i hợp với các lực lượng chức năng thường trực đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC tại các địa điểm diễn ra sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, thể thao, các lễ hội lớn, các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo Đảng. Đồng thời tăng cường công tác thường trực chiến đấu 24/24 giờ, đảm bảo sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, có hiệu quả, không để bị động, bất ngờ. Chuẩn bị sẵn sàng chi viện về lực lượng và phương tiện cho các cơ sở và địa bàn lân cận khi có yêu cầu. 

Bốn là, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC bằng các hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền 3 trực quan, lưu động về PCCC ở những nơi công cộng tập trung đông người, trên hệ th ng truyền thanh xã, phường, thị trấn; rà soát, củng cố phương án chữa cháy huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ theo quy định. Chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thuộc thẩm quyền quản lý.

Năm là, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động tổ chức tự kiểm tra công tác PCCC tại chỗ và phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện và khắc phục các sở hở, thiếu sót về PCCC, loại trừ triệt để các nguyên nhân, điều kiện gây cháy, nổ. Duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành, PCCC cơ sở, các lực lượng bảo vệ cơ quan, đơn vị và dân phố, dân phòng theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường thường trực, ứng trực và xử lý kịp thời ngay từ ban đầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, nhất là trong những ngày nghỉ tết.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ Đảng viên, người lao động và nhân dân trong thực hiện các quy định của Pháp luật về PCCC, cứu nạn, cứu hộ. Tập trung cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân phát sinh cháy, nổ; hướng dẫn các biện pháp chữa cháy tại chỗ, ngay từ ban đầu, kỹ năng thoát nạn và sơ cứu ban đầu đối với người bị nạn trong các vụ cháy, nổ. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố , cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đến các đơn vị trực thuộc, các hộ gia đình những nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC đảm bảo nhân dân vui tết, đón xuân an toàn. Giao Công an tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện theo quy định; tổng hợp báo cáo Bộ Công an và UBND.

M.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực