Vĩnh Phúc: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất

Thứ năm, 14/12/2023 09:09
(ĐCSVN) - Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến cuối tháng 11, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh mới đạt gần 82% dự toán. Từ nay đến hết năm chỉ còn 1 tháng, Cục Thuế tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đang tập trung toàn lực, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: M.P) 

Năm 2023, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh được HĐND tỉnh giao 32.398 tỷ đồng, bằng 100% dự toán Trung ương giao. Trong đó, thu nội địa 27.398 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 5.000 tỷ đồng. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nuôi dưỡng nguồn thu; ngành Thuế kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế, tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và đẩy nhanh tiến độ thu hồi tiền thuế nợ đọng... 

Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực song kết quả thu ngân sách vẫn đạt thấp so với dự toán được giao. Tính đến ngày 28/11, toàn tỉnh thu được 26.503 tỷ đồng, bằng gần 82% dự toán giao đầu năm. Trong số này, thu nội địa đạt 22.203 tỷ đồng, bằng 81% dự toán và bằng 75,7% so với cùng kỳ; thu xuất nhập khẩu đạt trên 4.300 tỷ, bằng 86% dự toán và bằng 78% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thuế Vĩnh Phúc, nguyên nhân khiến số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay chưa bảo đảm tiến độ là do sự suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, khiến hoạt động xuất khẩu, sản xuất kinh doanh gặp khó. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc đóng góp ngân sách của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, mặc dù Chính phủ đã ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm nhưng mức độ hồi phục của sản lượng sản xuất, tiêu thụ ô tô chưa đạt như kỳ vọng. Đối với các khoản thu từ đất, bước sang năm 2023, thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng, thậm chí đóng băng, khiến các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân phát sinh từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó là việc thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất kép (giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2022, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2023) đối với tổ chức, cá nhân bị tác động của dịch bệnh cũng đặt ra thách thức không nhỏ tới nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Từ nay đến cuối năm, thời gian không còn nhiều, song toàn tỉnh phải thu thêm gần 5.895 tỷ đồng để hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước được giao. Trong chặng nước rút, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương bằng những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phải tăng tốc, bứt phá. Cụ thể là theo dõi chặt chẽ tiến độ nguồn thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách. Đồng thời, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thu hút nguồn thu, bảo đảm các chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền giao.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực