Đề xuất ban hành Nghị quyết quy định về mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Thứ năm, 28/11/2019 16:42
(ĐCSVN) - Ban Văn hóa – Xã hội của HĐND tỉnh vừa tiến hành thẩm tra tờ trình về việc đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở KCB của Nhà nước và áp giá, mức giá đối với một số trường hợp trên địa bàn tỉnh.
leftcenterrightdel
 Hiện nay, các cơ sở KCB công lập đang thực hiện 2 loại giá dịch vụ (Ảnh: PV)

Theo tờ trình của UBND tỉnh, hiện nay, các cơ sở KCB công lập đang thực hiện 2 loại giá dịch vụ gồm: Giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và giá dịch vụ KCB đối với người có thẻ BHYT. Mức giá đối với người có thẻ BHYT cao hơn khoảng 4% so với mức giá không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT nên gây khó khăn cho công tác thanh toán giá dịch vụ.

Trên cơ sở đó, để tạo công bằng giữa người bệnh có thẻ BHYT và người bệnh không có thẻ BHYT, tờ trình đề nghị điều chỉnh mức giá của 1.953 dịch vụ không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT sao cho bằng với mức giá tối đa theo Thông tư 14 của Bộ Y tế và bằng mức giá đối với người có thẻ BHYT. Đồng thời, đề nghị nâng giá đối với giá thu của 12 dịch vụ kỹ thuật bổ sung không có trong Thông tư 14 của Bộ Y tế, chủ yếu là dịch vụ sàng lọc trước sinh chẩn đoán sớm một số bệnh lý liên quan đến dị tật bẩm sinh. Đối với mức giá của 7 dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế vẫn giữ nguyên mức giá theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, cũng cần tiếp tục nghiên cứu xem xét mức giá sao cho phù hợp và tiến hành so sánh thêm mức giá các dịch vụ tại một số bệnh viện công lập ở các tỉnh lân cận có điều kiện tương đồng với Vĩnh Phúc. Việc nâng giá của 12 dịch vụ kỹ thuật không có trong Thông tư 14 của Bộ Y tế cần được xem xét kỹ lưỡng. Ngành Y tế và BHXH phối hợp chặt chẽ để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tiến tới bao phủ BHYT toàn dân. Việc tăng giá dịch vụ phải đi đôi với nâng cao chất lượng KCB, tạo sự hài lòng cho người dân.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực