leftcenterrightdel
 Đại diện Ví MoMo chia sẻ kết quả sau gần 1 năm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa triển khai thanh toán trực tuyến các dịch vụ công. (ảnh: N.Thy)

Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là một trong những kết quả cho thấy sự nỗ lực về công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020. Trung tâm đi vào hoạt động từ năm 2018 đã tạo chuyển biến mạnh mẽ khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân trên các nền tảng hiện đại, góp phần tích cực xây dựng chính quyền điện tử, giảm phiền hà, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tỉnh Khánh Hòa cũng là 1 trong 17 tỉnh/thành phố trên cả nước hoàn thành việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung. Sau gần 5 tháng kết nối đã đồng bộ hóa 122.780 hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp người dân dễ dàng lựa chọn thực hiện các thủ tục hành chính trên Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa hoặc trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, hiện, số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến tăng mạnh. Cụ thể, sau gần 2 năm (tính từ ngày 31/8/2018 đến 30/6/2020), đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh. Trong đó, đó hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là 964.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ trên 96%). Bình quân mỗi tháng Trung tâm nhận và giải quyết 43.500 hồ sơ. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua trung tâm là 172.440 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 98%.

Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua qua trung tâm (tính từ 1/9/2019 - 30/6/2020) là 2.593 hồ sơ với số tiền thanh toán phí, lệ phí là gần 150 triệu đồng.

Từ tháng 9/2019, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Ví điện tử MoMo đã chính thức triển khai thanh toán dịch vụ Hành chính công thông qua Ví MoMo. Chỉ sau 10 tháng triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), hợp tác giữa Ví MoMo và Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnhKhánh Hòa đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, số lượng giao dịch qua MoMo chiếm 75% và doanh thu chiếm 74,2% trên tổng số lượng giao dịch thanh toán trực tuyến.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 (từ tháng 2- 6/2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng Ví MoMo tăng đột biến (tăng hàng trăm lần) so với thời gian trước đó. Điều này cho thấy quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa khi đẩy mạnh hành chính công trực tuyến là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu hướng.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo cho biết: “Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến về bản chất là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, xây dựng nền tảng của một xã hội không tiền mặt như mục tiêu Chính phủ hướng tới. Những kết quả mà tỉnh Khánh Hòa đạt được không chỉ cho thấy sự chấp hành nghiêm túc chủ trương của Chính phủ mà còn mở ra cách tiếp cận dịch vụ rất thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa và sẽ nỗ lực để hợp tác giữa hai bên đạt nhiều bước tiến mới trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, qua hai năm hoạt động, Ban Điều hành, các chuyên gia, kỹ sư, anh chị em cán bộ, công chức, viên chức đã xây dựng, phát triển Trung tâm với tinh thần “Một địa chỉ, có tất cả”, kết nối thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua môi trường internet.

Hiện tại, có tới 460/1.751 thủ tục HCC tại các sở ban ngành, UBND các cấp trên toàn tỉnh Khánh Hòa được phép thanh toán trực tuyến trong đó chủ yếu là qua kênh Ví điện tử MoMo.

Được biết, từ tháng 12/2019, Ví MoMo đã trở thành kênh thanh toán điện tử chính thức của cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ví MoMo quyết tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước trên khắp các tỉnh, thành để tối ưu hóa việc thanh toán trực tuyến, cùng hướng tới xã hội không tiền mặt trong thời gian sớm nhất, ông Diệp cho biết./.

V.Lê