Bảo đảm an toàn cho công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2020

Thứ năm, 19/03/2020 18:32
(ĐCSVN) - Chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi, bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình.

Đó là một trong những đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2020.

 Ảnh minh họa (Ảnh: ML)

Theo nhận định của Tổng cục Khí tượng thủy văn, trong những tháng nửa đầu năm 2020, hiện tượng ENSO tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trạng thái này trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020. Bão có xu hướng hoạt động muộn hơn, lượng mưa ở một số khu vực ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm.

Thực tế trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết thường diễn biến bất thường, cực đoan, mưa, lũ xảy ra với cường độ lớn, không theo quy luật. Đặc biệt, trong tháng 1/2020, đã xảy ra mưa đá, mưa lớn trái mùa ở khu vực Bắc bộ. Bên cạnh đó, có nhiều hồ chứa nhỏ, hồ chứa xung yếu ở hầu hết các địa phương chưa bảo đảm an toàn, có nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa, lũ.

Để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở NN&PTNT, các đơn vị quản lý khai thác đập, hồ chứa thủy lợi khẩn trương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn. Kiểm tra việc thực hiện quy trình vận hành công trình thủy lợi trên địa bàn, rà soát, đánh giá các nội dung không còn phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền khẩn trương điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm vận hành an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du các đập, hồ chứa nước xung yếu, vùng hạ du là thành phố, thị xã, khu công nghiệp, công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Đôn đốc, kiểm tra các công trình đang thi công xây dựng, đảm bảo hoàn thành tiến độ thi công vượt lũ, chống lũ an toàn, tuyệt đối không thi công sửa chữa công trình trong mùa mưa, lũ.

Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi, bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu Tổng cục Thủy lợi theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình khí tượng, thủy văn để kịp thời cảnh báo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật về thủy lợi. Đồng thời, thành lập các đoàn công tác phối hợp với các địa phương kiểm tra, đánh giá thực trạng các công trình đập, hồ chứa thủy lợi, tổng hợp kết quả kiểm tra, danh mục các đập, hồ chứa thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn của địa phương; đề xuất trình Bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định./.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực