Bình Dương: Các bệnh truyền nhiễm theo mùa có xu hướng giảm

Thứ hai, 21/09/2020 17:39
(ĐCSVN) - Ngày 21/9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của ngành y tế, trong 9 tháng năm 2020, các bệnh dịch lưu hành, phát triển theo mùa trong tỉnh có xu hướng ổn định, giảm dần, không ghi nhận số ca mắc gia tăng đột biến.

Cụ thể: Trong 9 tháng qua, các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.608 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm 3,1 lần so với cùng kỳ; có 1.653 ca mắc  tay chân miệng (TCM), giảm 74,5% và chỉ ghi nhận 1 ca mắc sốt rét. Đặc biệt, trong 9 tháng qua, các bệnh truyền nhiễm khác được theo dõi thường xuyên. Toàn tỉnh không có trường hợp nào mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, như: Cúm A H5N1, cúm A H7N9, ho gà...

Các địa phương trước đây có nhiều ca mắc SXH như TP.Dĩ An, TP.Thuận An và TX.Bến Cát cũng giảm số ca so với cùng kỳ hoặc so với 2 tháng liền kề. Tại TP.Dĩ An, trong tháng 7 ghi nhận 28 ca SXH dengue và SXH dengue có dấu hiệu cảnh báo, không có ca SXH dạng nặng thì đến tháng 8 ghi nhận thêm 53 ca. Trong khi đó, tại huyện Phú Giáo, số ca mắc SXH tháng 7 là 25 ca và đến tháng 8 chỉ tăng thêm 1 ca.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương: Trong 9 tháng đầu năm, các bệnh truyền nhiễm theo mùa trên địa bàn có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2019 và ngày càng ổn định hơn. Điều đó khẳng định công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm được triển khai quyết liệt, đồng bộ hơn nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lý ổ dịch kịp thời, giảm tối đa số ca mắc và tử vong. Để có được kết quả đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và tham mưu cho các cấp chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và toàn dân có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế  tỉnh Bình Dương cho biết, 9 tháng qua, mặc dù tình hình dịch bênh trong nước diễn biến phức tạp nhưng các bệnh truyền nhiễm có khả năng gây thành dịch vốn phổ biến tại tỉnh lại có xu hướng giảm hoặc ổn định. Đến nay, các dịch bệnh trên cơ bản được khống chế, kiểm soát tốt, không để dịch bệnh gia tăng.

Các ca bệnh SXH trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm dần.  

Ngành y tế đã đẩy mạnh công tác tiêm chủng, xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho các đối tượng trong thời gian hoãn tiêm do dịch bệnh COVID-19. Ngành cũng xây dựng kế hoạch uống bổ sung vắc-xin bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi tại vùng nguy cơ cao năm 2020; duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tích cực giám sát, chủ động, phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm ngay tại cộng đồng để kịp thời xử lý.

Đặc biệt, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố triển khai giám sát trọng điểm, lồng ghép bệnh Chikungunya, SXH dengue và Zika.

Theo đó, các đơn vị thường xuyên đánh giá nguy cơ, xác định địa bàn trọng điểm để kịp thời thực hiện biện pháp can thiệp chủ động; thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần tại điểm nguy cơ, điểm dịch cũ, đặc biệt là tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, phun hóa chất chủ động đúng theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường hoạt động truyền thông, cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh do nhiễm Chikungunya, SXH, TCM, sởi và vận động người dân tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại nhà. 

 Để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh theo mùa, ngành y tế tỉnh đã, đang triển khai tích cực những biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch SXH. Ngành cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phòng bệnh TCM tại các cơ sở mầm non, nhóm trẻ tư nhân./.

Tin, ảnh: Kim Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực