Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ sáu, 03/01/2020 11:19
(ĐCSVN) - Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với tổng chiều dài toàn tuyến là 77,8km. Đây là tuyến đường góp phần kéo giảm ách tắc trên quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng thường xuyên quá tải…
leftcenterrightdel
Kẹt xe trên Quốc lộ 51 (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Theo đó, Dự án được Bộ Giao thông Vận tải chia làm 2 thành phần. Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến TX.Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu) có tổng chiều dài tuyến 46,8km, điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận TP.Biên Hòa, cách Ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong đó, chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 34,2km và 12,6km chạy qua Bà Rịa- Vũng Tàu, bao gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải.

Tiếp đó là dự án thành phần 2 từ TX.Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu dài 31km. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, hai tỉnh có tuyến đường đi qua đã cơ bản thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, 2 tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ. Ngân sách tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong năm 2020, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Đối với dự án thành phần 2 sẽ tách thành dự án riêng và giao Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức đầu tư.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, không chỉ địa phận tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu mới ùn tắc mà trên quốc lộ 51 đoạn qua địa phận Đồng Nai hiện tình trạng kẹt xe diễn ra hầu như thường xuyên, nhất là những ngày cuối tuần, lễ, tết…Hầu hết các nút giao hiện nay vào giờ cao điểm hoặc những ngày kể trên liên tục xảy ra ùn ứ. Các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai nằm dọc quốc lộ 51 từ TP.Biên Hòa đến ranh giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng xe chở hàng hóa đi lại trên tuyến đường này rất đông, chính vì vậy cần nhanh chóng khởi công dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sớm nhất có thể.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thì đã đến lúc cần phải đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu để giảm tải cho quốc lộ 51 mới đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế.

leftcenterrightdel
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu . 

Được biết, tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 14.956 tỷ đồng cho giai đoạn 1, kinh phí cho đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỷ đồng, trong đó có 4.723 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; đoạn qua tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khoảng 2.790 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 720 tỷ đồng. Về phương thức đầu tư, đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước, thời gian hoàn vốn là 24,5 năm.

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, địa phương đã chuẩn bị từ nguồn lực nội tại đầu tư công của tỉnh. Theo đó, tỉnh sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng, dồn nguồn lực để quyết tâm làm cho bằng được con đường này. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu cho hay, đã có một số doanh nghiệp xin đầu tư theo hình thức BOT tuyến đường trên và tỉnh sẽ khởi công ngay tuyến đường khi Thủ tướng Chính phủ cho phép./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực