Để người lao động nào cũng có Tết!

Thứ ba, 16/01/2018 18:31
(ĐCSVN) - Chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động, góp phần chia sẻ với công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, xuân về là việc làm hết sức cần thiết không chỉ của các cấp Công đoàn mà rất cần sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.


Công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) gói bánh chưng đón Tết - Ảnh: Minh Châu

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra vừa qua, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Bùi Văn Cường đã có lời kêu gọi “Chung tay chăm lo Tết cho công nhân lao động”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu không để gia đình công nhân vì bất cứ lý do gì mà không có cái Tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm.

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Có lẽ đây cũng là khoảng thời gian dài nhất trong năm mà những người công nhân lao động tạm quên đi gánh nặng của cơm áo, gạo tiền để tận hưởng niềm vui sum họp bên gia đình, cùng đón một mùa xuân ấm áp.

Có biết bao phận người quanh năm sống cuộc sống tha hương đang đếm từng ngày để vượt hàng trăm thậm chí hàng nghìn cây số về với mẹ già, con thơ đang ngày đêm trông ngóng, được chứng kiến những đôi má hồng bên nồi bánh chưng xanh!

Chắc hẳn cũng có rất nhiều người đang dự định dành số tiền chắt chiu cả năm lao động để “đàn em thơ khoe áo mới”, sắm sửa những cành đào, cành quất chơi xuân.

Năm 2017, kinh tế đất nước cũng có nhiều khởi sắc, theo nắm bắt sơ bộ tại các địa phương thì chắc chắn mức thưởng Tết năm nay sẽ không thấp hơn năm ngoái. Đây thực sự là tin vui cho đa số người làm công ăn lương đang khấp khởi được nhận thêm “tháng lương thứ 13”.

Họ là những người thực sự may mắn bởi Tết đã cận kề nhưng thực tế đang còn hàng nghìn thậm chí hàng triệu công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp xa quê có lẽ sẽ phải ngậm ngùi thông báo với mẹ cha “xuân này con không về”!

Nhiều công nhân lao động đang trong tâm trạng lo lắng bởi doanh nghiệp mà họ đang gắn bó gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến thu nhập bấp bênh, việc thưởng Tết chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Có thể thưởng Tết chỉ là con số tượng trưng 100.000 đến 200.000 nghìn đồng, thậm chí sẽ là con số 0 tròn trĩnh hay được thay bằng hiện vật là những chai dầu ăn, hộp bánh kẹo, “thiết thực” hơn là 10 chiếc bánh chưng/người như tuyên bố của một công ty dệt may mà báo chí mới đăng tải.

Ngay lúc này đây, gần 600 công nhân Công ty TNHH Nam Phương (doanh nghiệp có 100% vốn Hàn Quốc đóng tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đã ngừng việc, yêu cầu phải giải quyết tiền lương tháng 12 và những khoản lương công ty còn thiếu thì thật khó để mong chờ những phần quà Tết, thưởng Tết dù là bé nhỏ!

Cơn bão số 10, số 12 cùng các trận lũ ống, lũ quét liên tục xảy ra tại 30 tỉnh từ miền núi phía Bắc tới Nam Trung Bộ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong năm 2017 vừa qua đến giờ hậu quả vẫn còn hết sức nặng nề, làm cho cuộc sống của nhiều gia đình công nhân lao động ở các địa phương gặp không ít khốn đốn rơi vào cảnh nhà cửa tạm bợ, nếm trải nỗi đau bị mất người thân!

Vì vậy, chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động, góp phần chia sẻ với công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến, xuân về là việc làm hết sức cần thiết không chỉ của các cấp Công đoàn mà rất cần sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để mục tiêu đề ra của Tổng LĐLĐ Việt Nam “100% công nhân lao động đều được đón Tết Mậu Tuất 2018 vui vẻ, đầm ấm” không phải là mục tiêu quá xa vời!./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực