Hai trận động đất nhẹ tại tỉnh Quảng Nam

Chủ nhật, 21/10/2018 22:27
Hai trận động đất không ảnh hưởng gì đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động của nhà máy thủy điện. Hiện Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), vào lúc 9 giờ 32 phút 48 giây (giờ Hà Nội) ngày 21/10, một trận động đất có độ lớn 2.6 đã xảy ra ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), tại vị trí có tọa độ 15.314 vĩ độ Bắc, 108.090 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10,8 km. Sau đó, vào lúc 11 giờ 38 phút 39 giây (giờ Hà Nội) cùng ngày, một vụ động đất có độ lớn 2.8 tiếp tục xảy ra ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam), tại vị trí có tọa độ 15.233 vĩ độ Bắc, 108.085 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,3 km.

Vị trí huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). (Ảnh: baotintuc.vn).

Đánh giá phân tích về những trận động đất thường xảy ra tại Quảng Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần Việt Nam, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương cho biết: Quảng Nam là địa phận thường diễn ra các trận động đất với cường độ rất nhỏ. Trận động đất sáng 21/10 ở huyện Bắc và Nam Trà My độ lớn chỉ đạt 2.8 độ và độ sâu từ 8 đến 10km. Với cường độ nhỏ như vậy chỉ có thể gây ra rung động nhẹ trên bề mặt, kèm theo tiếng nổ vừa, nên không có khả năng gây ra thiệt hại về người và tài sản tại địa phương. Các nhà máy thủy điện vẫn hoạt động bình thường. Những trận động đất nhỏ này diễn ra chủ yếu vào mùa mưa và cuối mùa mưa sau khi các nhà máy thủy điện hoạt động tích nước vào các hồ chứa nước, đặc biệt là Nhà máy thủy điện Sông Chanh 2.

Hai trận động đất ở huyện Bắc Trà My và Nam Trà My cũng như các trận động đất nhỏ khác diễn ra ở tỉnh Quảng Nam được các nhà khoa học địa chấn gọi là trận động đất kích thích, xảy ra do kết quả hồ chứa tích nước và hoạt động của các nhà máy thủy điện.

Theo xác nhận tại địa phương, ông Lê Đức Hảo - Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Trà My cho biết: Sáng 21/10, trên địa bàn huyện có nghe tiếng nổ, rung lắc nhẹ nhưng không ảnh hưởng gì đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động của nhà máy thủy điện. Huyện cũng thường xuyên đón nhận những trận động đất như thế này nên người dân không có cảm giác hoang mang hay lo sợ gì.

Chị Nguyễn Thị Hân, một người dân sinh sống tại huyện Bắc Trà My cũng cho biết: Ở đây chúng tôi thường xuyên nghe những tiếng nổ, nhất là những tiếng nổ hay phát ra vào buổi sáng nên cũng quen, những tiếng nổ này không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Hiện Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này./.

Lý Thanh Hương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực