Lào Cai: Triển khai có hiệu quả công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ tư, 02/05/2018 16:57
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản, xác định các nhiệm vụ, giải pháp gắn việc triển khai thực hiện Nghị quyết với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.
Người dân thanh toán viện phí theo chế độ BHYT tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Ảnh: HM

Nâng cao nhận thức của nhân dân

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW đạt hiệu quả cao, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động số 119-CTr/TU ngày 07/6/2013 "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai” với 3 nhóm giải pháp cơ bản, đó là: Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan BHXH trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; phát huy vai trò quản lý của các đơn vị sử dụng lao động. Đặc biệt, Lào Cai luôn quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai cho biết: Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn chủ động, xây dựng kế hoạch hằng năm và giai đoạn, tích cực tham với lãnh đạo tỉnh; tăng cường chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo, công tác tuyên truyền giai đoạn 2013-2017 đã góp phần quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nội dung tuyên truyền, phối hợp ngày càng chất lượng hơn, có tính cấp thiết hơn; đã kết hợp hài hòa giữa yêu cầu cần thông tin và nhu cầu nắm bắt thông tin của các đối tượng, qua đó, đã có những đóng góp lớn trong việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Giai đoạn 2013-2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện đăng tải, phát sóng hơn hàng trăm phóng sự, tin, bài về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trên Website của ngành đã đăng tải gần 500 tin, bài phản ánh về chính sách BHXH, BHYT, hơn 200 văn bản, biểu mẫu, trả lời trên 100 lượt câu hỏi của độc giả...

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký quy chế phối hợp tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, được biên soạn và in thành tài liệu tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên “Bản tin thông báo nội bộ” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành hằng tháng tới các chi bộ cơ sở để kịp thời chỉ đạo công tác tuyên truyền được sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân.

Trong công tác vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động, tuyên tuyền cổ động về BHYT học sinh, sinh viên; tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên về BHXH, BHYT”; tuyên truyền chính sách trực tiếp tới các nhóm đối tượng chủ doanh nghiệp, người lao động thông qua hoạt động kiểm tra, khai thác, thu nợ, giải quyết chế độ, chính sách với hình thức tuyên truyền dễ hiểu, gần gũi với phong tục, tập quán, ngôn ngữ bản địa, khả năng tiếp cận nội dung tuyên truyền của đại đa số quần chúng nhân dân...

Tích cực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Trên cơ sở thực hiện Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện theo luật định. Trong 5 năm qua, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hàng năm đều có sự gia tăng ổn định. Năm 2012, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 50.268 người, đến hết năm 2017 con số này là 58.727 người, tăng 17% so với năm 2012. Tương tự như vậy, năm 2012 mới chỉ có 610 người tham gia BHXH tự nguyện  thì đến năm 2017 là 1.330 người, tăng 118% .

Với bảo hiểm y tế, năm 2012 số người tham gia là 610.708 người, đến năm 2017 là 696.437 người, tăng 14%. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh tính đến hết năm 2017 đạt 98,68%, vượt chỉ tiêu theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai Nguyễn Thị Thanh Hải cũng cho biết, có được kết quả trên, việc đổi mới phương thức hoạt động, cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện chính sách BHXH, BHYT cũng đã được tỉnh Lào Cai chú trọng. Đặc biệt, ngành BHXH đã chú trọng cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; sử dụng dịch vụ công trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân.

Việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các phần mềm nghiệp vụ, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thuận lợi.

Từ năm 2017, thực hiện quy định của Luật BHXH về việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý, ngành BHXH tỉnh đã tập trung nguồn lực, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng lao động thực hiện rà soát, hiệu chỉnh sổ BHXH để bàn giao cho người lao động thông qua dịch vụ bưu chính. Tính đến 31/12/2017, đã bàn giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý đạt 90%.

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự điều hành và tổ chức thực hiện của ngành BHXH, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, công tác BHXH, BHYT ở Lào Cai đã đạt được những kết quả quan trọng. Số đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm không ngừng tăng lên. Việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách kịp thời, nhanh chóng; quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực sự là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị-xã hội và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương./.

Nguyễn Thị Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực