Lát đá vỉa hè Hà Nội: Nhiều quận, huyện đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo

Thứ ba, 21/11/2017 21:35
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều nay 21/11.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung thông tin với báo giới. (Ảnh:TA)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chất lượng của các công trình vỉa hè vừa được lát đá đã xuống cấp; việc lát đá “tràn lan” tại các quận huyện, ở ngay cả những tuyến đường vỉa hè chưa xuống cấp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Việt Trung cho biết: Thành phố có chủ trương lát đá vỉa hè trên các tuyến phố để thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, thành phố sáng – xanh - sạch đẹp.

“Căn cứ vào chủ trương như vậy hiện nay một số quận huyện đang triển khai thực hiện. Đúng là có câu chuyện, nhiều quận huyện đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo do vậy tổ chức lát vỉa hè ở cả những vỉa hè có thể còn sử dụng được”, ông Trung thừa nhận.

Theo ông Trung, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, Sở Xây dựng đã cho kiểm tra đánh giá về 2 nội dung. Thứ nhất về chất lượng, hiện nay một số vỉa hè chất lượng có phần cần chấn chỉnh.

“Chúng tôi đã kiểm tra tuyến đường Bà Triệu, Nguyễn Đình Chiểu kéo dài đang triển khai. Trong quá trình triển khai chúng tôi cũng cho kiểm tra đánh giá và nhắc nhở cho yêu cầu kiểm tra kỹ về chất lượng. Các chủ đầu tư cũng đã kịp thời khắc phục ngay. Ví dụ lát đá vỉa hè nhiều gốc cây, dưới lớp đá là lớp bê tông nhiều khi lớp bê tông có đảm bảo chất lượng không bởi vì mặt đường có đảm bảo chất lượng hay không nhiều khi phụ thuộc vào lớp bê tông đó. Lớp bê tông liên quan đến gốc cây, trạm điện hiện làm không đảm bảo mỹ quan, có thể có đơn vị là quá gần gốc cây… chúng ta kiểm tra đôn đốc nhắc nhở đang chấn chỉnh”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở xây dựng cũng tham mưu cho thành phố yêu cầu các quận huyện rà soát lại và những tuyến đường nào đảm bảo chất lượng thì vẫn tiếp tục sử dụng, chỉ những tuyến nào không đảm bảo chất lượng cũng như xuống cấp hư hỏng mới triển khai lát. Khi triển khai thực hiện theo chỉ đạo của thành phố là lát đá tự nhiên.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh, những ngày vừa qua, hàng loạt tuyến phố Hà Nội được đào lên để lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Theo đó, các tuyến phố như Nguyễn Trãi, Trung Kính, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Du, Quang Trung, Bà Triệu... được lát loại đá tự nhiên, thay thế vật liệu gạch trước đây. Tuy nhiên, một số tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, đường Bà Triệu, một số vị trí đá lát tự nhiên đã có nhiều vết nứt.

Báo cáo kết quả công tác quản lý trật tự xây dựng năm 2017 trên địa bàn thành phố Hà Nội của Sở Xây dựng cho thấy, tính đến ngày 31-10 cơ bản các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được lực lượng thanh tra xây dựng thiết lập hồ sơ, đề xuất biện pháp xử lý và chuyển đến UBND các cấp để xử lý vi phạm theo các quy định.

Cụ thể như sau, có tổng số 17.422 công trình phát hiện và tiến hành kiểm tra. Trong đó, số công trình có vi phạm là 1.916 công trình (11%) gồm các vi phạm: Không phép là 765 công trình, sai phép sai quy hoạch, sai thiết kế là 334 công trình… Số công trình đã được xử lý dứt điểm là 1.571 trường hợp phạm (82%); cưỡng chế phá dỡ 366 trường hợp; tự khắc phục 901 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 số công trình vi phạm giảm 553 trường họp, thấp hơn 2% so với năm 2016; tỷ lệ công trình vi phạm đang tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền thấp hơn so 10%...

Tồn tại hiện nay là một số quận ven đô vẫn còn nhiều trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công như: Đông Anh, Hoài Đức, Hoàng Mai, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn... Việc xử lý vi phạm của địa phương còn lúng túng, thậm chí còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chưa quyết liệt, chưa kịp thời ngăn chặn xử lý vi phạm.

Về việc giải quyết các trường hợp "siêu mỏng, siêu méo", ông Trần Việt Trung cho biết, đối với trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng tồn tại cũ tính đến năm 2016, đến nay Hà Nội đã giải quyết được 5 trường hợp, còn 132 trường hợp "siêu mỏng, siêu méo" vẫn đang được các cơ quan chức năng giải quyết…./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực